เยนร่วงต่ำสุดในรอบ 32 ปี หลังจนท.เฟดหนุนขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 21, 2022 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับ 150.30 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี หลังจากนายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย สนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

การแสดงความเห็นของนายฮาร์เกอร์ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นและสหรัฐจะปรับตัวกว้างขึ้นอีก เนื่องจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังไม่มีแนวโน้มที่จะคุมเข้มนโยบายการเงินแม้ตัวเลขเงินเฟ้อในประเทศพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง สวนทางกับเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายฮาร์เกอร์กล่าวว่า การที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมาแทบไม่สามารถสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ ดังนั้นเฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป โดยเขามองว่าเฟดต้องปรับอัตราดอกเบี้ยให้สูงกว่าระดับ 4% ภายในปลายปีนี้

นักลงทุนจับตาท่าทีของ BOJ หลังจากทางการญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานทั่วประเทศ ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด พุ่งขึ้น 3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 31 ปี เนื่อง โดยข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้ BOJ เผชิญกับความยากลำบากในการเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อสำคัญของญี่ปุ่น ยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของ BOJ ที่ระดับ 2% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ