ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลลาร์แข็งค่า หลังจนท.เฟดหนุนขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 8, 2023 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (7 พ.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งรวมถึงนายนีล แคชแครี ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส ได้สนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.31% แตะที่ 105.5460

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 150.4370 เยน จากระดับ 149.9690 เยนในวันจันทร์ (6 พ.ย.) นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9003 ฟรังก์ จากระดับ 0.8987 ฟรังก์, แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3758 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3691 ดอลลาร์แคนาดา และแข็งค่าเมื่อเทียบกับโครนาสวีเดน ที่ระดับ 10.9253 โครนา จากระดับ 10.9080 โครนา

ส่วนยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ที่ระดับ 1.0694 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0723 ดอลลาร์ในวันจันทร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.2295 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2351 ดอลลาร์

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนายนีล แคชแครี ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่เฟดซึ่งรวมถึงตัวเขาด้วยนั้น ไม่มีการหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นายนีลยังให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์นิวส์ในวันเดียวกันว่า เฟดอาจจะต้องใช้ความพยายามมากขึ้นจึงจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับเป้าหมายได้ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่าภารกิจการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อของเฟดนั้น ยังไม่เสร็จสิ้น

ขณะที่นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ และนางมิเชล โบว์แมน ซึ่งเป็นสมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดได้แสดงความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐที่ขยายตัว 4.9% ในไตรมาส 3/2566 นั้น บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยังคงมีความแข็งแกร่งมาก ซึ่งอาจทำให้เฟดพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย โดยในวันนี้ (8 พ.ย.) นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวในการประชุมวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งแผนกสถิติและวิจัยของเฟด ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะมุ่งเน้นความเป็นมาในอดีต และปัจจุบัน รวมทั้งอนาคตของแผนกสถิติและวิจัยของเฟด

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.) นายพาวเวลจะกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนา 24th Jacques Polak Annual Research Conference ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในหัวข้อ "Monetary policy challenges in a global economy" หรือ "ความท้าทายของนโยบายการเงินในเศรษฐกิจโลก" โดยนายพาวเวลจะตอบคำถามเกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟดจากผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ