ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่า โฟกัสข้อมูลศก.-เหตุการณ์สำคัญในสัปดาห์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 5, 2024 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (4 มี.ค.) ขณะที่ในสัปดาห์นี้นักลงทุนจับตาการเปิดเผยงบประมาณของอังกฤษ, การประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB), ข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐ และเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองในจีนและสหรัฐ

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.03% สู่ระดับ 103.832

ยูโรแข็งค่าขึ้น 0.15% สู่ระดับ 1.08565 ดอลลาร์ แต่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.28% สู่ระดับ 150.555 เยน

ปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.32% สู่ระดับ 1.2693 ดอลลาร์ก่อนนายเจเรมี ฮันท์ รมว.คลังอังกฤษเปิดเผยงบประมาณในวันพุธนี้

สกุลเงินส่วนใหญ่ปรับตัวอยู่ในช่วงแคบ ๆ ก่อนการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจและเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดในสัปดาห์นี้

ในสหรัฐนั้น นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงนโยบายการเงินต่อสภาคองเกรสในวันพุธและพฤหัสบดีนี้ และจะมีการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งคาดว่าการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง หลังเพิ่มขึ้น 353,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค.

ตลาดคาดการณ์ในขณะนี้ว่า เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนมิ.ย. โดยจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3-4 ครั้ง ๆ ละ 0.25% ในปีนี้

นักวิเคราะห์คาดว่า ดอลลาร์อาจมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นอย่างจำกัด โดยดัชนีดอลลาร์บวก 2.4% แล้วในปีนี้

นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนตากล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เฟดไม่รีบที่จะปรับลดดอกเบี้ยเมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจและตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

นักลงทุนจะจับตาการเลือกตั้ง "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" (Super Tuesday) ในวันที่ 5 มี.ค. ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าคู่ชิงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.จะเป็นประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตามที่มีการคาดหมายกันไว้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ซึ่งจะเป็นการกล่าวปราศรัยต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเป็นครั้งสุดท้ายของเขา ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในเดือนพ.ย. โดยปธน.ไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค. เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันศุกร์ที่ 8 มี.ค. เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

นายพาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ โดยนายพาวเวลมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6 มี.ค. ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 7 มี.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งผู้กำหนดนโยบายส่วนใหญ่ระมัดระวังเกี่ยวกับการบ่งชี้ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเร็ว ๆ นี้

ส่วนในวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ