ดอลลาร์แข็งค่า ขานรับเจ้าหน้าที่เฟดชี้ยังไม่ต้องรีบลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 28, 2024 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก หลังนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดยังไม่จำเป็นต้องรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 19.00 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.27% สู่ระดับ 104.63 ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่า 0.40% สู่ระดับ 1.078 เทียบยูโร และขยับขึ้น 0.03% สู่ระดับ 151.36 เยน

"ผมคิดว่าเฟดยังไม่จำเป็นต้องรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในขณะนี้ โดยข้อมูลที่มีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ทำให้ผมมองว่า เฟดจำเป็นต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงต่อไปอีกเป็นเวลานานกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ เพื่อรักษาทิศทางของเงินเฟ้อให้ปรับตัวสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน"

"อย่างไรก็ดี ผมยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากการคาดการณ์ที่ว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้" นายวอลเลอร์กล่าว

นักลงทุนจับตาดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.4% เช่นกันในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. จากระดับ 0.3% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.8% เช่นกันในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. จากระดับ 0.4% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ