ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่าตามทิศทางบอนด์ยีลด์ จับตาความเห็นจนท.เฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 18, 2024 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (17 เม.ย.) หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐชะลอตัวลง ขณะที่นักลงทุนจับตาการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.29% สู่ระดับ 105.952

เฮเลน กีฟเวน นักวิเคราะห์จากบริษัท Monex USA กล่าวว่า ดัชนีดอลลาร์ปรับฐานลงเล็กน้อยหลังจากที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ย. 2566 ขณะที่นักลงทุนซึมซับการแสดงความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดซึ่งส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ในการเริ่มพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐออกมาสูงกว่าการคาดการณ์

ดอลลาร์ยังอ่อนค่าลงตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีปรับตัวลงสู่ระดับ 4.59% หลังจากมีรายงานว่าการประมูลพันธบัตรรัฐบาลอายุ 20 ปีเป็นไปอย่างคึกคัก

เฟดเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book เมื่อคืนนี้ โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวเล็กน้อยในช่วงปลายเดือนก.พ.จนถึงต้นเดือนเม.ย. และบริษัทเอกชนส่วนใหญ่ของสหรัฐมีความกังวลว่า การชะลอตัวของเงินเฟ้ออาจเผชิญกับภาวะชะงักงัน ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ขัดขวางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นอกจากนี้ เฟดสาขาแอตแลนตาเปิดเผยแบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดซึ่งแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.9% ในไตรมาส 1/2567 ทั้งนี้ เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 24 เม.ย.

นักลงทุนจับตาการแสดงความเห็นของของนางมิเชล โบว์แมน สมาชิกคณะผู้ว่าการเฟด และนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ ในวันนี้ รวมทั้งรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมี.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ