เยนอ่อนค่าต่อเนื่อง ทรุดนิวโลว์ 34 ปี เข้าใกล้จุดวัดใจญี่ปุ่นแทรกแซงตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 24, 2024 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยนดิ่งลงใกล้แตะระดับ 155 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปี แม้ทางการญี่ปุ่นออกโรงเตือนถึงการแทรกแซงตลาด
ณ เวลา 19.47 น.ตามเวลาไทย เยนอ่อนค่า 0.1% สู่ระดับ 154.98 เทียบดอลลาร์
นักลงทุนกังวลว่าหากเยนดิ่งลงทะลุระดับ 155 เทียบดอลลาร์ จะทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าทำการแทรกแซงตลาด
นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ส่งคำเตือนอย่างชัดเจนที่สุดเกี่ยวกับโอกาสในการแทรกแซงตลาด โดยเขากล่าวว่า ในการประชุมรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่มีขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ประชุมได้ปูทางสนับสนุนให้ญี่ปุ่นดำเนินการเพื่อสกัดการปรับตัวที่มากเกินไปของเยน
ทั้งนี้ ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นเดือนก.ย. จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนมิ.ย. หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อสหรัฐที่ยังคงอยู่ในระดับสูง
ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราครั้งใหญ่ในเดือนต.ค.2565 โดยใช้วงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 6.35 ล้านล้านเยน (4.3 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท เพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลงแตะระดับ 151.94 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี
วงเงินดังกล่าวสูงกว่าจำนวนเงิน 2.84 ล้านล้านเยนที่ญี่ปุ่นใช้แทรกแซงตลาดในวันที่ 22 ก.ย.2565 ซึ่งเป็นการแทรกแซงครั้งแรกในรอบ 24 ปี
อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายแสดงความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการที่ญี่ปุ่นจะทำการแทรกแซงตลาดในเร็วๆนี้ เนื่องจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีกำหนดจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้ ก่อนแถลงผลการประชุมในวันศุกร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ