พันธบัตรสหรัฐดีดตัว จากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังเกิดเหตุโจมตีบาร์เซโลนาวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 18, 2017 00:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้นในวันนี้ จากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังเกิดเหตุโจมตีกลางกรุงบาร์เซโลนาในวันนี้

นอกจากนี้ ความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐ ก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาพันธบัตรสหรัฐ

การดีดตัวของราคาพันธบัตร ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.203% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 2.787%

ทั้งนี้ ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

สื่อรายงานว่า เกิดเหตุรถแวนคันหนึ่งพุ่งชนคนหลายสิบคนในใจกลางเมืองบาร์เซโลนาในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย และบาดเจ็บหลายราย

ตำรวจสเปนยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย

สื่อรายงานว่า คนขับรถแวนสีขาวรายนี้ ซึ่งอยู่ในวัยราว 25 ปี สามารถหลบหนีไปได้ หลังเกิดเหตุ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในย่านรามบลาส เดอ บาร์เซโลนา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของสเปน

ทางด้านสำนักงานฉุกเฉินของรัฐคาตาลันได้เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังบริเวณพลาซา คาตาลันยา

ขณะเดียวกัน ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐได้เป็นปัจจัยบวกต่อตลาด จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุด ซึ่งได้แก่ สภาการผลิตอเมริกา และสภากลยุทธ์และนโยบาย หลังจากที่สมาชิกของสภาการผลิตอเมริกาได้พากันทยอยลาออกเพื่อประท้วงท่าทีของปธน.ทรัมป์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่สมาชิกของสภากลยุทธ์และนโยบายก็ได้ประกาศยุติบทบาทลง

การดำเนินการยุบสภาที่ปรึกษาทั้ง 2 ชุดมีขึ้น หลังจากที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอินเทล คอร์ป, เมอร์ค แอนด์ โค อิงค์, อันเดอร์ อาร์เมอร์ อิงค์, 3M และแคมป์เบลล์ ซุป ได้พากันประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาการผลิตอเมริกา ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ผู้ชุมนุมจากกลุ่มชาตินิยมผิวขาว และกลุ่มผู้ต่อต้าน ควรต้องร่วมรับผิดชอบต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ของนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส และนายนีล แคชแครี ประธานเฟด สาขามินเนอาโพลิส เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ