บอนด์ยีลด์สหรัฐสูงสุดเกือบ 10 ปี แห่ขายพันธบ้ตร หลังสหรัฐถล่มซีเรียไม่กระทบรัสเซีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 16, 2018 19:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยนักลงทุนพากันเทขายพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่การโจมตีซีเรียของสหรัฐและชาติพันธมิตรเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไม่ได้สร้างความเผชิญหน้ากันระหว่างสหรัฐและรัสเซีย เนื่องจากเป็นการโจมตีในขอบเขตจำกัดที่มีการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 2 ปี พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.386% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2551 ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.86% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 3.059%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

อย่างไรก็ดี แรงเทขายพันธบัตรในวันนี้ ได้สร้างความวิตกต่อนักลงทุนว่าอาจจะบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา โดยทุกครั้งที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 2 ปีเข้าใกล้ประเภทอายุ 10 ปี จะสร้างความวิตกเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นเคยอยู่ในภาวะดังกล่าวก่อนการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงภาวะฟองสบู่แตกของโลกไซเบอร์ และวิกฤตการเงินในปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ