บอนด์ยีลด์ร่วง นลท.จับตาทิศทางดอกเบี้ยเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 8, 2023 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ณ เวลา 21.38 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 3.998% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 4.181%

นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า เฟดอาจอยู่ในจุดที่สามารถยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวัฏจักรปัจจุบันแล้ว หลังมีความคืบหน้าในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ และมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจ

"หากไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจใหม่ที่สร้างความตื่นตระหนกในช่วงระหว่างนี้จนถึงกลางเดือนก.ย. ผมก็เชื่อว่าเราอาจมาถึงจุดที่เราสามารถใช้ความอดทน และคงอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ปล่อยให้นโยบายการเงินทำงานด้วยตัวมันเอง" นายฮาร์เกอร์กล่าว

อย่างไรก็ดี นายฮาร์เกอร์ระบุว่า เฟดยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้

ขณะเดียวกัน นายฮาร์เกอร์แสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เผชิญภาวะถดถอย โดยจะชะลอตัวเพียงเล็กน้อย หลังจากมีการขยายตัว 2.0% และ 2.4% ในไตรมาส 1 และ 2 ตามลำดับ ขณะที่เงินเฟ้อจะค่อยๆกลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% และการว่างงานจะเพิ่มขึ้นไม่มากนัก

นอกจากนี้ ตลาดจับตาตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในสัปดาห์นี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนก.ค.ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ส.ค.

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.0% ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมิ.ย.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 4.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.8% ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ