ฟิทช์คงอันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ MTN Programme ของ SCB ที่ ‘BBB+’

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 10, 2014 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ Medium-Term-Note (MTN) ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน หรือ SCB (‘BBB+’/ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) มูลค่าไม่เกิน 3.5 พันล้านบาท ที่ ‘BBB+’ ทั้งนี้ โครงการหุ้นกู้ดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงมาจากโครงการ MTN เดิมของ SCB ซึ่งมีมูลค่าไม่เกิน 2.5 พันล้านบาท

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิที่จะออกภายใต้โครงการหุ้นกู้ MTN ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันโดยตรง ไม่มีเงื่อนไข ไม่มีหลักประกัน และไม่ด้อยสิทธิของธนาคาร โดยหุ้นกู้ที่ออกภายใต้โครงการอาจจะเสนอขายในสกุลเงินอื่นที่ไม่ใช่สกุลเงินบาทก็ได้

สำหรับปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตนั้น ฟิทช์ระบุว่า อันดับเครดิตของโครงการอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Issuer Default Rating) ของ SCB ที่ ‘BBB+’ ซึ่งอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของธนาคารนั้นมาจากอันดับความเข็งแกร่งทางการเงิน (viability rating) ซึ่งสะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางการเงินของตัวธนาคารเอง โดย SCB เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยจากจำนวนสินทรัพย์รวม ณ สิ้นปี 2556 นอกจากนี้ ธนาคารยังมีความสามารถในการทำกำไรและฐานะเงินกองทุนที่ดี

ในส่วนของปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต จะสัมพันธ์โดยตรงกับการเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ SCB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ