"ต้ากง" บริษัทเครดิตเรทติ้งจีนหั่นอันดับความน่าเชื่อถือยูเครน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 21, 2015 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความเชื่อถือของจีน ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินในประเทศและต่างประเทศของยูเครนลงจาก CCC สู่ระดับ CC แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ

ต้ากงระบุในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ว่า เหตุการณ์ความรุนแรงในยูเครนตะวันออก ประกอบกับปัญหาสภาพคล่องในภาคธนาคาร ส่งผลให้ยูเครนมีศักยภาพในการชำระหนี้ลดลงมาก

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "เนื่องจากเศรษฐกิจยูเครนกำลังถดถอยอย่างหนัก แหล่งทุนสำหรับชำระหนี้จึงไม่มั่นคง นอกจากนี้ ยังไม่มีแนวโน้มเจรจาเพื่อปรับโครงสร้างหนี้สิน ซึ่งส่งผลให้ความเสี่ยงในการผิดชำระหนี้นั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ"

เมื่อเดือนมิ.ย. 2558 รัฐบาลยูเครนและกลุ่มติดอาวุธในยูเครนตะวันออกได้กลับมาปะทะกันอีกครั้งภายหลังจากที่ได้มีการหยุดยิงเป็นเวลาสั้นๆ ส่งผลให้ข้อตกลงหยุดยิง Minsk ฉบับใหม่มีแนวโน้มล้มเหลว

วิกฤติการเมืองและภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของสินทรัพย์และสภาพคล่องของภาคธนาคาร โดยเมื่อปี 2557 สัดส่วนเงินกู้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ได้ทะยานเกินระดับ 15% ขณะที่กระแสเงินฝากไหลออกพุ่งแตะ 30%

ทั้งนี้ ต้ากงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูเครนจะหดตัวลง 9% เทียบรายปีในปี 2558 หลังจากที่ร่วงลง 6.8% ในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ