S&P ปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับเครดิตญี่ปุ่นเป็นเชิงบวก เหตุคาดศก.ขยายตัวแกร่งหนุนฐานะการคลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 13, 2018 20:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นเป็น "เชิงบวก" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากคาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะส่งผลดีต่อฐานะการคลังของประเทศในช่วง 3-4 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า S&P ได้เปลี่ยนการคาดการณ์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ปรับลดแนวโน้มอันดับลงเมื่อเดือนก.ย.2558 โดย S&P ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของญี่ปุ่นที่ A+

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้สะท้อนมุมมองของ S&P ที่ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจเกินกว่า 2% ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง จะทำให้ภาระหนี้สินของญี่ปุ่นกลับมามีเสถียรภาพเร็วกว่าที่ทางบริษัทได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การหลั่งไหลของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และความต้องการด้านการดูแลสุขภาพในกลุ่มประชากรสูงอายุ เป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนศักยภาพการเติบโตของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ในขณะเดียวกัน S&P ระบุว่า สถานะการคลังของญี่ปุ่นซึ่งย่ำแย่ที่สุดในบรรดาประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว ด้วยหนี้สาธารณะสูงกว่า 200% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศนั้น เป็นข้อจำกัดที่สำคัญต่อความน่าเชื่อถือทางการเงินของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ