(เพิ่มเติม) มูดี้ส์ปรับแนวโน้มความน่าเชื่อถือของไทยสู่เชิงบวก จากมีเสถียรภาพ ขณะคงอันดับความน่าเชื่อถือ Baa1

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 26, 2019 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของไทยสู่เชิงบวก จากมีเสถียรภาพ ขณะเดียวกันมูดี้ส์ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของไทยในฐานะผู้ออกตราสารหนี้ ที่ระดับ Baa1 และคงอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิ์และไม่มีประกันของไทย

การตัดสินใจปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือเป็นเชิงบวกนั้น สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของมูดี้ส์ที่ว่า การลงทุนในทุนทางกายภาพและทุนมนุษย์ท่ามกลางสภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคที่คาดการณ์ได้และมีเสถียรภาพมาอย่างยาวนานนั้น อาจส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย และการพัฒนาดังกล่าวสามารถชดเชยศักยภาพในการเติบโตของประเทศที่ลดลงได้บางส่วน อันเนื่องมาจากช่องว่างในการพัฒนาทุนมนุษย์ และประชากรวัยสูงอายุ

การคงอันดับความน่าเชื่อถือที่ Baa1 ของประเทศไทยนั้น สะท้อนถึงสถานะทางการเงินสาธารณะและสถานะการเงินในต่างประเทศที่แข็งแกร่งของไทย ขณะที่เศรษฐกิจขนาดใหญ่และหลากหลายของประเทศไทยยังสนับสนุนขีดความสามารถในการรับมือกับผลกระทบและการจัดอันดับ แต่ในทางตรงกันข้าม อันดับ Baa1 ยังคำนึงถึงข้อจำกัดด้านความน่าเชื่อถือจากความเสี่ยงทางการเมืองที่ยังคงมีอยู่ แม้ว่าจะลดน้อยลง รวมถึงความท้าทายเชิงโครงสร้างระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับสังคมของผู้สูงอายุ และการขาดแคลนแรงงานฝีมือซึ่งถ่วงศักยภาพในการเติบโต

นอกจากนี้ มูดี้ส์ยังได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีประกันสกุลเงินบาทของไทยไว้ที่ระดับ Baa1 และคงอันดับความน่าเชื่อถือตราสารพาณิชย์สกุลเงินต่างประเทศของไทยไว้ที่ P-2 ในขณะเดียวกัน มูดี้ส์ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันสกุลเงินบาทสำหรับธนาคารแห่งประเทศไทยไว้ที่ Baa1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ