มูดี้ส์เผยปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังแข็งแกร่ง แต่ยังถูกกดดันจากความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 4, 2019 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีฟ เลเมย์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์ความเสี่ยงระดับประเทศของมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส กล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยังคงแข็งแกร่ง เมื่อพิจารณาในภาพรวม

การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายเลเมย์มีขึ้นหลังจากประชุมร่วมกับนายคิม ยอง-เบียม รมช.คลังเกาหลีใต้ โดยในระหว่างการประชุมนั้น นายยอง-เบียมได้ขอให้นายเลเมย์แสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายต่างๆของเกาหลีใต้ เพื่อประเมินอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ

ทั้งนี้ นายลาเมย์ได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกว่า นโยบายการคลังเพิ่มเติมของเกาหลีใต้จะช่วยรับมือกับปัจจัยเสี่ยงขาลงของเศรษฐกิจโลก โดยในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เสนองบประมาณประจำปี 2563 ในวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 513.5 ล้านล้านวอน (4.237 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี นายลาเมย์กล่าวว่า ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่ออันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ แม้ว่าความเสี่ยงดังกล่าวจะลดน้อยลงจากในอดีตที่แล้วก็ตาม

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแบบที่ปล่อยจากเรือดำน้ำ (Submarine-launched Ballistic Missile) หรือ SLBM รุ่นใหม่ ซึ่งส่งผลให้เกิดสถานการณ์ความตึงเครียด และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือจะเจรจาร่วมกับสหรัฐ เพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์

ทั้งนี้ ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา มูดี้ส์ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้เอาไว้ที่ Aa2 พร้อมให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ