เอสแอนด์พีหั่นเครดิตนิสสันสู่ระดับขยะ ชี้กำไรลด-ยอดขายซบเซา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 7, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของนิสสัน มอเตอร์ โค สู่ระดับ BB+ ซึ่งเป็นอันดับ "ขยะ" โดยอ้างถึงความสามารถในการทำกำไรที่อ่อนแอลง และยอดขายไม่น่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

เอสแอนด์พี ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า การฟื้นตัวจากยอดขายและการผลิตที่ซบเซาของแผนกยานยนต์ของนิสสันจะใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้นิสสันจะฟื้นตัวจากการขาดทุนมา 2 ปี และยังคงอยู่ในแนวโน้มว่าจะสามารถทำกำไรจากการดำเนินงานได้ตามเป้าหมายที่ 3.60 แสนล้านเยน (2.7 พันล้านดอลลาร์) ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนนี้ แต่นิสสันกลับไม่มีรถรุ่นใหม่ที่จะดึงดูดลูกค้าผู้ซื้อรถ นอกจากนี้ ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงในช่วงปลายปี 2565 ยังช่วยเพิ่มรายได้ให้กับนิสสัน และชดเชยอุปสรรคด้านการผลิต แต่เรื่องดังกล่าวจะหายไปเมื่อเงินเยนแข็งค่าขึ้นในปีนี้ เอสแอนด์พีชี้อีกว่า การหยุดชะงักของห่วงโซอุปทานอาจจะดำเนินต่อไปอีกนานกว่าที่คาด ในขณะที่ต้นทุนที่สูงขึ้น บวกกับการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น หมายความว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในอีก 1 หรือ 2 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ดี แนวโน้มผลกระกอบการของนิสสันยังคงมีเสถียรภาพ โดยอ้างถึงความสามารถในการทำกำไรที่ค่อย ๆ ดีขึ้น บวกกับการที่นิสสันกำลังระมัดระวังในการวางแผนทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ