มูดี้ส์หั่นแนวโน้มเครดิตภาคอสังหาฯจีนสู่เชิงลบ ชี้มาตรการรัฐช่วยหนุนแค่ระยะสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 14, 2023 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของภาคอสังหาริมทรัพย์จีนลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" โดยระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อยอดขายในภาคอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่ารัฐบาลได้ออกมาตรการสนับสนุนภาคส่วนดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

ทั้งนี้ มูดี้ส์คาดการณ์ว่า ยอดขายในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะลดลงราว 5% ในอีก 6-12 เดือนข้างหน้า และคาดว่าผลกระทบจากการที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการซื้ออสังหาริมทรัพย์นั้น จะเกิดขึ้นเพียงระยะสั้นและไม่เสมอภาคกัน

การปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของภาคอสังหาริมทรัพย์จีนมีขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนหลายแห่งเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนเงินสด โดยบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สินมากที่สุดในโลกนั้น ถือเป็นต้นตอของวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน

วิกฤตการณ์ดังกล่าวยังได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทคันทรี การ์เดน โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของจีน โดยบริษัทพยายามดิ้นรนเพื่อให้รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งล่าสุดเพิ่งได้รับอนุมัติจากกลุ่มเจ้าหนี้ให้ขยายระยะเวลาการไถ่ถอนหุ้นกู้ภายในประเทศหลายชุดในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ