S&P หั่นเครดิตอาร์เจนตินาสู่ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน" หลังบีบนักลงทุนสวอปพันธบัตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 14, 2024 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P Global Ratings) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอาร์เจนตินาลงสู่ SD หรือ ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน (Selective Default) หลังจากรัฐบาลอาร์เจนตินาผลักดันให้นักลงทุนนำพันธบัตรมาแลกเปลี่ยนเป็นพันธบัตรลอตใหม่เพื่อเลื่อนเวลาการครบกำหนดไถ่ถอน

ทั้งนี้ S&P ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอาร์เจนตินาลงสู่ SD จาก CCC- โดยระบุว่า การที่รัฐบาลอาร์เจนตินาผลักดันให้นักลงทุนทำการสวอปพันธบัตรนั้น "มีความหมายเท่ากับการผิดนัดชำระหนี้"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีนายฆาบิเอร์ มิเลย์ ผู้นำอาร์เจนตินาประกาศให้นักลงทุนนำพันธบัตรสกุลเงินเปโซมูลค่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2567 มาแลกเปลี่ยนกับพันธบัตรลอตใหม่ที่จะมีกำหนดไถ่ถอนในปี 2568 ไปจนถึงปี 2571 โดยบรรดาเจ้าหนี้ที่ถือครองพันธบัตรรัฐบาลอาร์เจนตินาประมาณ 77% ยอมทำตามข้อตกลงดังกล่าว

ในขณะที่คณะบริหารของรัฐบาลชุดก่อนของอาร์เจนตินาใช้ประโยชน์จากทำการสวอปพันธบัตรในลักษณะดังกล่าวนั้น การดำเนินการสวอปพันธบัตรซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ในยุครัฐบาลของนายมิเลย์ถือเป็นการทดสอบความเชื่อมั่นของตลาด ในขณะที่นายมิเลย์พยายามหาแนวทางในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ควบคุมเงินเฟ้อ และเพิ่มทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ

นักวิเคราะห์ของ S&P ระบุในแถลงการณ์ว่า "แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือในระยะยาวของอาร์เจนตินาจะขึ้นอยู่กับความสามารถของรัฐบาลชุดใหม่ในการผลักดันแผนสร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ