Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญรัสเซียชี้สหรัฐหาข้ออ้างแทรกแซงซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ดรูซซิลอฟสกี้ ศาสตราจารย์สถาบันมอสโคด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกล่าวกับซินหัวว่า “ชาติตะวันตกกำลังหาข้ออ้างเพื่อแทรกแซงทางการทหารในซีเรีย ความคืบหน้าล่าสุดแสดงให้เห็นว่าการโจมตีเกิดขึ้นก่อนการตัดสินใจ และหลายฝ่ายจับตาดูว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่และเมื่อใด"

ผู้เชี่ยวชาญรัสเซียกล่าวว่า ซีเรียไม่ใช่ “ครั้งสุดท้าย" ที่ชาติตะวันตกพยายามกลับมาควบคุมแถบตะวันออกกลางทั้งหมด เนื่องจากประเทศตะวันออกกล่างบางประเทศ เช่น อิหร่าน “อยู่ไกลเกินเอื้อม" แล้ว

นายดรูซซิลอฟสกี้เชื่อว่าเป้าหมายของสหรัฐคือพยายามกลับสู่ช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์ช่วงสั้นๆ เมื่อโลกมีขั้วอำนาจเพียงขั้วเดียว

เขากล่าวว่า อย่างไรก็ดี ความเข้าใจผิดนั้นเป็นเพียงหายนะสู่ความล้มเหลว “อย่างแรก แถบตะวันออกกลางเหมือนผ้าชิ้นเล็กชิ้นน้อย แต่ชาติตะวันตกไม่มีเวลาปะชุนรูทั้งหมดได้"

แม้ว่าชาติตะวันตกสามารถเจรจาและต่อรองกับรัฐบาลอาหรับได้ มันแทบไม่ส่งผลใดต่อ “โลกอาหรับ" หากเปิดฉากโจมตีรัฐบาลซีเรีย ผลกระทบในทางตรงข้ามที่นักยุทธศาสตร์คาดไว้จะเกิดขึ้น วคือ “ชาติอาหรับจะรวมเป็นหนึ่งเพื่อต่อต้านชาติตะวันตก โดยไม่คำนึงถึงความเกี่ยวพันทางการเมืองและทางศาสนา"

นายดรูซซิลอฟสกี้กล่าวว่า ในกรณีนี้ ความขัดแย้งระหว่างประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซี และฝ่ายตรงข้ามอาจพัฒนาไปสู่ความขัดแย้งระหว่างโลกอิสลามและชาติตะวันตก “ซึ่งเป็นไปตามที่นายเซอร์เก ลาวอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียได้ออกมาเตือนเมื่อเร็วๆ นี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ