Xinhua's Interview: "โซชิ โอลิมปิค" กับการทำหน้าที่เวทีเผยโฉมใหม่ของรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 4, 2014 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิมิทรี เชอร์นีเชงโก ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโซชิ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองโซชิจะเป็นการเผยโฉมรัสเซียสมัยใหม่ที่เปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมสร้างสรรค์

เชอร์นีเชงโก กล่าวว่า "เรามีภารกิจหลักในการจัดงานโอลิมปิกและพาราลิมปิก ในรูปแบบที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่า พร้อมกับสร้างแรงบันดาลใจไปทั่วโลก"

มหกรรมกีฬาโซชิเกมส์จะช่วยส่งมอบมรดกอันสมบูรณ์ให้แก่ชาวโซชิและชาวรัสเซียโดยรวม ทั้งในเรื่องของการคมนาคม บริการและโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ ตลอดจนแนวคิด "ตัวอย่าง" เพื่อออกแบบสภาพแวดล้อมปราศจากสิ่งกีดขวางสำหรับผู้พิการ และระบบนิเวศน์ที่ดีขึ้น ภายหลังมหกรรมกีฬาสิ้นสุดลง

"โซชิ ซึ่งเคยเป็นสถานที่พักผ่อนยามฤดูร้อนประจำภูมิภาค ได้แปลงโฉมเป็นจุดหมายปลายทางที่เปี่ยมไปด้วยกิจกรรมต่างๆมากมาย เช่น กีฬา ธุรกิจ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว" ดิมิทรี กล่าวเสริมว่า แรงดึงดูดสำหรับการลงทุนในเมืองโซชินั้นยังได้ก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้นแล้วเช่นกัน

นายเชอร์นีเชงโก ชี้ว่า มหกรรมกีฬาครั้งนี้จะส่งเสริมภาพลักษณ์ของรัสเซียไปทั่วโลก และยังเป็นอีกความพยายามครั้งสำคัญเพื่อทำให้รัสเซียกลายเป็นหนึ่งในโลกแห่งกีฬาระดับโลก

เจ้าหน้าที่ท่านนี้กล่าวว่า "ปัจจุบันเราเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมการแข๋งขันครั้งสำคัญมาโดยตลอด" ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันฟอร์มูลา วัน, เวิลด์ ซ็อคเกอร์ คัพในปี 2561, การแข่งขัน World Bobsleigh and Skeleton Championship ในปี 2560 รวมถึงงานอื่นๆที่รัสเซียจะเป็นเจ้าภาพในอนาคตอันใกล้นี้

นอกจากนี้ เชอร์นีเชงโกชี้ว่า มหกรรมการแข่งขันนี้ยังได้สร้างเสริมกิจกรรมจิตอาสาในรัสเซีย โดยมีศูนย์อบรมอาสาสมัครใหม่ถึง 26 แห่งทั่วประเทศ และยังมีการจัดตั้ง International Olympic University (RMOU) อีกด้วย

เขาเน้นย้ำว่า "เป็นครั้งแรกที่รัสเซียได้ก้าวขึ้นอันดับ 10 ประเทศแรกที่มีจำนวนอาสาสมัครมากที่สุด สิ่งเหล่านี้อาจจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากไม่มีมหกรรมกีฬานี้"

เชอร์นีเชงโกชี้ว่า การวิ่งคบเพลิงครั้งนี้ได้กลายเป็นการวิ่งที่กินระยะทางยาวที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิกฤดูหนาว ด้วยระยะทางทั้งหมดถึง 65,000 กิโลเมตร รวมถึงบนอวกาศด้วย เปลวไฟในการแข่งขันจะถูกจุดขึ้นจากคบเพลิงเดียวกับที่ได้เดินทางท่องอวกาศไปแล้ว

"ประชาชนชาวรัสเซียทุกคนน่าจะรู้สึกดื่มด่ำไปกับบรรยากาศงานครั้งนี้" เขากล่าว โดยเสริมว่า สิ่งที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 22 จะมอบให้ ได้แก่ประสบการณ์และทักษะที่หาไม่ได้จากที่ไหนๆ อีกทั้งความรักและภาคภูมิใจในความเป็นชาติ

สำหรับการที่กรุงปักกิ่งและเมืองจางเจียโขว ได้ลงชื่อเข้าชิงเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2565 แล้ว เชอร์นีเชงโกหวังว่าทางคณะผู้จัดชาวจีนจะดำเนินทุกวิถีทางอย่างสุดความสามารถเพื่อคว้าตำแหน่งเจ้าภาพ

เขากล่าวว่า "งานหนักกำลังรออยู่ข้างหน้า ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยมืออาชีพตัวจริงในด้านการบริหารจัดการกีฬา และมีประสบการณ์ในแคมเปญโอลิมปิก เช่นเดียวกับทัพนักกีฬาที่รู้รอบด้าน"

ทั้งนี้ มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองโซชิ จะเริ่มขึ้นในวันที่ 7-23 ก.พ. โดยจะเปิดการแข่งขันชิงเหรียญทั้งหมด 98 รายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ