Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐชี้ GDP จีนยังขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2015 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวอร์จิเนีย เอ. แคมสกี้ ประธานและซีอีโอของบริษัทแคมสกี้ แอสโซซิเอทส์ อิงค์ของสหรัฐ กล่าวว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงมีความแข็งแกร่ง เมื่อพิจารณาถึงเรื่องที่จีนกำลังดำเนินการปฏิรูปในเชิงลึก

เศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาส 3 ปี 2558 ขยายตัว 6.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำกว่า 7% เป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 6 ปี

"ดิฉันคิดว่า 6.9% ยังคงเป็นอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งมาก" นางแคมสกี้กล่าว "ดิฉันคิดว่าจะจำเป็นต้องพิจารณาถึงบริบทที่ได้รับการระบุถึงในจีนว่าเป็น 'ดุลยภาพใหม่'" พร้อมกับเสริมว่า การพิจารณาบริบทดังกล่าวเป็นแนวทางที่สำคัญมากในการมองและเข้าใจเศรษฐกิจของประเทศจีน

นางแคมสกี้กล่าวถึงการเดินทางท่องเที่ยวในจีนเมื่อเร็วๆนี้ว่า "ไม่ว่าจะไปที่ไหน คุณก็จะสามารถรู้สึกถึงความคึกคักของเศรษฐกิจ"

นางแคมสกี้เชื่อว่า ภาคบริการของจีนอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในจีน "นโยบายของจีนได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบเศรษฐกิจ ดังนั้น จึงไม่ได้ถูกผลักดันโดย FDI หรือการส่งออก แต่ด้รับแรงหนุนจากการบริโภคภายในประเทศ" โดย FDI หมายถึงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ

ข้อมูลสถิติอย่างเป็นทางการบ่งชี้ว่า ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ มูลค่าเพิ่มของภาคบริการคิดเป็นสัดส่วน 51.4% ของผลอตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น 2.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

"ดิฉันคิดว่าจีนยังคงเดินหน้าปฏิรูปในเชิงลึกอย่างต่อเนื่อง และเราจะเห็นถึงการปฏิรูปดังกล่าวในแผน 5 ปีฉบับต่อไป"

แผน 5 ปีที่นางแคมสกี้กล่าวถึงเป็นแผนแม่บทที่บรรดาผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอยู่ระหว่างการหารือกันสำหรับช่วงปี 2559-2563 ในการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และคาดว่าจะมีการเปิดเผยโครงการเพื่อหนุนการขยายตัวใหม่ๆเพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในช่วงเวลาดังกล่าว

บทสัมภาษณ์ โดย สำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ