Xinhua's Interview: รัฐบาลมัลดีฟส์ยันยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินแน่หากภัยคุกคามลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 9, 2015 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลมัลดีฟส์เผยจะยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อภัยคุกคามประเทศลดลง และจะยังไม่มีการเปิดทางให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี อันเนื่องมาจากการบังคับใช้ประกาศฉุกเฉินอยู่ในปัจจุบัน

ดันยา โมมูน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศมัลดีฟส์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ประเทศใดๆก็ตามมีสิทธิ์ที่จะปกป้องความมั่นคงของประเทศ และนี่คือสาเหตุที่ทำให้มัลดีฟส์จึงประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินชั่วคราว เพื่อลดภัยคุกคามด้านความมั่นคง

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า เราอยากจะบอกกับองค์กรสากลและประเทศต่างๆว่า เมื่อใดที่ภัยคุกคามลดลง และสถานการณ์ความมั่นคงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เรามั่นใจว่าจะมีการยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉิน

มัลดีฟส์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินภายหลังจากที่เกิดเหตุระเบิดเรือของประธานาธิบดี และการค้นพบอาวุธ รวมทั้งการจับกุมมือปืนสไนเปอร์ชาวศรีลังกา ซึ่งเชื่อว่าถูกจ้างมาเพื่อปฏิบัติการลอบสังหารประธานาธิบดีมัลดีฟส์

สหรัฐอเมริกา กลุ่มด้านสิทธิ และอดีตอาณานิคมของอังกฤษส่วนใหญ่ได้เรียกร้องให้มัลดีฟส์ยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉิน และยุติการกวาดล้างกลุ่มผู้คัดค้าน

ดันยา กล่าวด้วยว่า ภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งนี้ มีการจำกัดสิทธิไม่มากนัก และสิทธิตามรัฐธรรมนูญส่วนใหญ่ก็ได้รับการรับรอง ซึ่งรวมถึงเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ดันยา กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องทำความเข้าใจสถานการณ์ภายใต้สถานการณ์ความมั่นคงของประเทศ นี่เป็นครั้งแรกที่มัลดีฟส์พบอาวุธเป็นจำนวนมาก และยังเป็นครั้งแรกที่มีความพยายามในการสังหารประธานาธิบดี สถานการณ์เช่นนี้ผิดปกติ

ดันยา กล่าวต่อไปว่า ทุกๆประเทศควรจะปกป้องความมั่นคงของประเทศ หลายประเทศเองก็เคยประกาศภาวะฉุกเฉิน รวมทั้งสหรัฐ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราได้เห็นมาจากทั่วโลกและรัฐบาลก็นำมาใช้ รัฐบาลเหล่านี้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อประโยชน์ของประชาชน ตราบใดที่มีการยกเลิกประกาศ รัฐบาลก็จะใช้มาตรการเพื่อดูแลสถานการณ์

พรรคเอ็มดีพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของมัลดีฟส์ได้กล่าวโทษรัฐบาลว่า พยายามที่จะใช้ประกาศภาวะฉุกเฉินมาเป็นเกราะป้องกันการคัดค้าน

อย่างไรก็ดี รมว.ต่างประเทศมัลดีฟส์ กล่าวว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินไม่ได้มีแรงจูงใจทางการเมือง หรือตั้งใจที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพรรคฝ่ายค้าตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก

รมว.ต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า แม้ว่าจะมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน กิจกรรมรายวันในมัลดีฟส์ก็ยังคงดำเนินต่อไปได้โดยไม่ได้รับผลกระทบ แม้ว่า นักท่องเที่ยวบางกลุ่มจะยกเลิกการเดินทางมายังมัลดีฟส์ เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมือง แต่สถานการณ์ปัจจุบันในมัลดีฟส์นั้น อยู่ในความสงบและมีเสถียรภาพแล้ว

ดันยา กล่าวว่า ไม่มีภาวะจลาจลในประเทศแต่อย่างใด ชีวิตและการงานของประชาชนยังคงดำเนินไปอย่างปกติ โรงเรียนก็เปิดทำการและรีสอร์ทก็อยู่ในภาวะสงบ นักท่องเที่ยวไม่ได้เผชิญกับความลำบาก รัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อรับประกันว่า รีสอร์ทต่างๆจะอยู่ในภาวะสันติ

ดันยา กล่าวว่า เราหวังว่า เราจะสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้โดยเร็ว เราจะประสานงานร่วมกับประเทศต่างๆ เช่น จีน ยุโรป และตลาดอังกฤษ โดยเราจะสร้างความเชื่อมั่นว่า สถานการณ์จะยังคงมีเสถียรภาพ

รมว.ต่างประเทศมัลดีฟส์เชื่อว่า จะมีการยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยจะมีการดำเนินการโดยเร็วที่สุดเมื่อทางกองทัพและกลาโหมได้แจ้งให้ประธานาธิบดีทราบเรื่องภัยคุกคามความมั่นคงที่น้อยลงไปแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ