Xinhua's Interview: จีนให้คำมั่นยกระดับความร่วมมือกับรัสเซียเพื่อต่อต้านก่อการร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ ฮุย เอกอัครราชทูตจีนประจำรัสเซีย เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า รัฐบาลจีนให้การสนับสนุนแก่ทุกประเทศที่มีความตั้งใจในการปกป้องความมั่นคงในประเทศของตน พร้อมให้คำมั่นว่าจะยกระดับความร่วมมือกับรัสเซียเพื่อต่อสู้กับภัยก่อการร้าย

นายหลี่ได้ให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ก่อนการประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ระดับนายกรัฐมนตรีเปิดฉากเป็นเวลาสองวันเริ่มตั้งแต่วันนี้ในเมืองเจิงโจวทางตอนกลางของจีน โดยกลุ่ม SCO ประกอบไปด้วยจีน รัสเซีย คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน และอุซเบกิสถาน

เนื่องจากความก้าวหน้านั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีความมั่นคงและเสถียรภาพ นายหลี่ชี้ว่าความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายในหมู่สมาชิก SCO โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการต่อสู้กับภัยก่อการร้าย จึงถือเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของ SCO

นายหลี่กล่าวเสริมว่า นับตั้งแต่ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2544 กลุ่ม SCO มีความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการยกระดับความมั่นคงและความร่วมมือเพื่อต่อสู้กับภัยก่อการร้าย

เขากล่าวว่า จีนจะดำเนินงานร่วมกับรัสเซียเพื่อยกระดับความร่วมมือเพื่อต่อสู้กับภัยก่อการร้ายอย่างเด็ดขาด พร้อมร่วมกันกำจัดอาชญากรรมและอาชญากรรมไซเบอร์ข้ามพรมแดน อีกทั้งกระชับความสัมพันธ์ในการควบคุมยาเสพติด

นายหลี่กล่าวย้ำว่า SCO เป็นเวทีสำคัญในการผนวกรวมขอบข่ายงาน Eurasian Economic Union (EAEU) ที่รัสเซียเป็นผู้นำ และโครงการ Silk Road Economic Belt ที่จีนเป็นผู้เสนอเข้าไว้ด้วยกัน

ในการประชุมที่กรุงมอสโคว์เมื่อเดือนพ.ค.ปีนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้ให้คำมั่นเพื่อยกระดับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสองประเทศ และเพื่อผนวกรวมโครงการ Silk Road Economic Belt และ EAEU เข้าไว้ด้วยกัน

นายหลี่ทิ้งท้ายว่า การประกาศดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า จีนและรัสเซียได้บรรลุความเชื่อมั่นทางการเมืองไปอีกขั้น และยังเปิดโอกาสใหม่ๆในการดำเนินยุทธศาสตร์สู่ความก้าวหน้าของทั้งสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ