Xinhua's Interview: ธุรกิจท่องเที่ยวกรีซโตต่อได้แม้เผชิญปัญหาผู้ลี้ภัยและวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 2, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชี้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกรีซ ซึ่งเป็นหนึ่งในเสาหลักที่สร้างรายได้ให้กับประเทศซึ่งประสบปัญหาการเงินนั้น ยังคงเติบโตต่อไปได้ แม้ว่า กรีซต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆนานาก็ตาม

นายแอนเดรียส แอนเดรียดิส ประธานสมาพันธุ์การท่องเที่ยวกรีซ (SETE) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ในปี 2559 นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในกรีซคาดว่า จะสูงทำสถิติใหม่ถึง 25 ล้านราย และอีก 2.5 ล้านรายจากธุรกิจเรือสำราญ

นายแอนเดรียส เปิดเผยว่า หากสถิตินักท่องเที่ยวดังกล่าวเป็นไปตามคาด รายได้ของธุรกิจท่องเที่ยวจะพุ่งสูงถึง 1.5 หมื่นล้านยูโร (1.67 หมื่นล้านดอลลาร์) สูงกว่ารายได้ปี 2558 ซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 1.42 หมื่นล้านยูโร นอกจากนี้ ยังจะช่วยเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ได้อีก 1% และสามารถสร้างงานได้อีก 15,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ นางเอลีน่า โคอันโทรา รัฐมนตรีท่องเที่ยวกรีซ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ใหม่ที่ได้มีการนำมาใช้ในปี 2558 จะนำมาซึ่งผลลัพธ์ในปีต่อๆไป

“ เราได้จัดทำนโยบายซึ่งสอดคล้องกับฤดูกาล เพื่อแนะนำสถานที่ที่น่าสนใจให้กับตลาดในประเทศต่างๆ รวมทั้งพัฒนาการท่องเที่ยวแบบที่มีธีม ในขณะเดียวกันก็เปิดกว้างรับตลาดใหม่อย่างจีนและเกาหลีใต้" รมว.กล่าว

“เราสามารถทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวเติบโตได้ถึง 42% นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554-2558 ในขณะที่ GDP ตกลงไปถึง 25%" นายแอนเดรียส กล่าว

“ผมคิดว่าแนวโน้มนี้จะยังคงเกิดขึ้นต่อไป ยกเว้นว่ามีการจัดเก็บภาษีมากจนเกินไป ซึ่งเรื่องนี้จะทำให้เราสูญเสียความสามารถในการแข่งขันได้" เขากล่าว

รมว.ท่องเที่ยว กล่าวว่า เกาะแก่งต่างๆของกรีซยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยว ไม่เฉพาะจากยุโรป แต่ยังรวมถึง สหรัฐอเมริกาและเอเชีย ทั้งนี้เป็นเพราะนักท่องเที่ยวต่างพึงพอใจในคุณภาพบริการระดับสูงและราคาที่ทำให้กรีซเป็นจุดหมายปลายทางที่ดีเยี่ยม

นายแอนเดรียดิสเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกรีซในปี 2559สามารถบรรลุเป้าหมายได้ หากปัญหาต่างๆภายในประเทศได้รับการดูแลและจัดการอย่างเหมาะสม เช่น วิกฤตผู้ลี้ภัย และการจัดเก็บภาษีท่องเที่ยว

หลังจากที่เส้นทางสายบอลข่านไปยังตอนกลางของยุโรปถูกปิดไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้อพยพจำนวนมากกว่า 53,000 คนติดค้างอยู่ที่ชายแดนกรีซ อย่างไรก็ตาม ผู้อพยพที่เดินทางมาจากตุรกีในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีจำนวนลดลง แต่นายแอนเดรียสก็ไม่ได้หวาดหวั่นต่อวิกฤตผู้ลี้ภัยว่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวกรีซ

“รัฐบาลกรีซมีหน้าที่ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ที่เป็นลบของประเทศที่สื่อสร้างขึ้นมาเพราะใครๆต่างก็คิดว่ากรีซเต็มไปด้วยผู้ลี้ภัย ทั้งที่ความจริงแล้วเรามีผู้ลี้ภัยเพียง 50,000 คน ในขณะที่เยอรมนีมีจำนวนผู้ลี้ภัยเกือบล้านคน หรือตุรกีที่มีมากถึง 2.5 ล้านคน จะเห็นได้ว่า ภาพลักษณ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับกรีซ" นายแอนเดรียดิสกล่าว

ประเด็นที่สำคัญอีกประเด็นที่รัฐบาลกรีซจำเป็นต้องแก้ไขก็คือภาษีท่องเที่ยวที่สูงขึ้น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกรีซต้องแบกรับภาษีที่สูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

“เราได้อธิบายกับภาครัฐว่า เราไม่สามารถแบกรับการขึ้นภาษีเพิ่มเติมอีกได้ เราอยู่ในระหว่างการหารือกับรัฐบาลเพื่อเลี่ยงการจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์ที่เป็นความหวังเดียวสำหรับกรีซที่จะหวนคืนสู่การฟื้นตัว" แอนเดรียดิส กล่าว

โดย อเล็กเซีย วลาโช

สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ