Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาน้ำมันดีดตัวสู่ช่วงขาขึ้นในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2016 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด พาราวิสนี ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานของเวเนซูเอล่า คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะดีดตัวสู่ช่วงขาขึ้นภายในสิ้นปีนี้ หลังจากที่ปรับฐานลงตั้งแต่ปี 2557 - 2558

นายพาราวิสนีซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานจากศูนย์วิจัยด้านวิทยาศาสตร์พลังงานของเวเนซูเอล่า (CECE) กล่าวว่า "ราคาน้ำมันจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับที่ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคต่างพึงพอใจที่ราว 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล"

นอกจากนี้ นายพาราวิสนีเพิ่มเติมว่า การที่จะให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันจะต้องร่วมมือกันระงับการผลิตชั่วคราวดังเช่นที่ดำเนินการไปเมื่อเดือนม.ค. และเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมีประเทศรัสเซีย กาตาร์ เวเนซูเอลา และซาอุดิอาระเบีย ให้ความร่วมมือ

ก่อนหน้านี้นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซูเอล่า เคยกล่าวไว้ว่า ราคาน้ำมันที่ระดับ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลถือเป็นราคาที่ยุติธรรม

ในช่วงในเวลาที่ผ่านมานั้น เวเนซูเอเล่าพยายามทุกวิถีทางที่จะพยุงราคาน้ำมันให้ฟื้นตัวขึ้น รวมถึงการหารือกับสมาชิกในกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันเป็นสินค้าออก (โอเปก) เพื่อแสวงหามาตรการร่วมกัน อาทิ การลดกำลังการผลิต เพื่อพยุงราคาน้ำมันไว้

นายเดลซี โรดิเกวซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายอูโลจิโอ เดล ปิโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ กำลังเดินทางเยือนประเทศสมาชิกต่างๆ ในกลุ่มโอเปก เพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือต่อประเด็นดังกล่าว

ส่วนความเคลื่อนไหวในประเทศอื่นๆนั้น นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียกำลังหารือกับซาอุดิอาระเบีย และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ เกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน

นายโนวัคกล่าวเสริมว่า ยังคงมีโอกาสที่เปิดกว้างสำหรับการหารือเกี่ยวกับการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันในอนาคต หากมีความจำเป็น

นอกจากนี้ เขายังคาดการณ์ว่า ตลาดน้ำมันจะกลับสู่ภาวะมีเสถียรภาพในปี 2017

คำกล่าวของนายโนวัคมีขึ้น หลังจากที่นายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ซาอุดิอาระเบียจะดำเนินการร่วมกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และประเทศนอกกลุ่มเพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพในตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย

ส่วนในการประชุมโอเปกเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการควบคุมราคาและปริมาณน้ำมันในตลาด เนื่องจากอิหร่านได้แสดงท่าทีคัดค้านแนวคิดที่จะมีการกำหนดเพดานการผลิตน้ำมัน เหมือนกับที่เคยคัดค้านในการประชุมหลายครั้งก่อนหน้านี้

บทสัมภาษณ์โดย Jose Aguiar จากสำนักข่าวซินหัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ