Xinhua's Interview: "แจ็ค หม่า" เผยอาลีบาบาจะช่วยสร้างงานถึง 1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 21, 2017 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน เปิดเผยว่า อาลีบาบาเชื่อว่าบริษัทจะช่วยรองรับธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐได้มากถึง 1 ล้านราย ในการจำหน่ายสินค้าของตนไปยังจีนและประเทศอื่นๆในเอเชีย ผ่านเครือข่ายของอาลีบาบาในอีก 5 ปีข้างหน้า

"หากเราสามารถช่วยธุรกิจออนไลน์รายเล็กๆได้ 1 ล้านราย และสมมุติว่าแต่ละรายมีการจ้างงาน 1 ตำแหน่ง ก็หมายความว่าเราสามารถสร้างงานได้ถึง 1 ล้านตำแหน่ง" นายแจ็ค หม่า กล่าว พร้อมเสริมว่า "เรามีความรอบรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี"

นายแจ็ค หม่า ได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวบนเวที Gateway' 17 ซึ่งเป็นการประชุมที่อาลีบาบาจัดขึ้นที่เมืองดีทรอยต์ระหว่างวันที่ 20-21 มิ.ย. การประชุมดังกล่าวประกอบไปด้วยการนำเสนอและการประชุมย่อยๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ความรู้แก่บรรดาผู้เข้าร่วมงานในเรื่องของสินค้าและวิธีการขายสินค้าไปยังจีน โดยเน้นที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพื่อให้ธุรกิจของตนเติบโตและก้าวเข้าสู่เวทีโลก

นายแจ็ค หม่า เปิดเผยว่า อาลีบาบาได้ให้การสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐในการซื้อและขายของออนไลน์ตลอด 18 ปีที่ผ่านมา โดยในรัฐแคลิฟอร์เนียเพียงแห่งเดียว ทางอาลีบาบาก็ช่วยสร้างงานได้กว่า 20,000 ตำแหน่งแล้ว

เขากล่าวว่า "ขณะนั้นประสบการณ์เรายังน้อย แต่วันนี้เรามีประสบการณ์อย่างโชกโชน"

การประชุมดังกล่าวถือเป็นก้าวแรกอย่างเป็นทางการของอาลีบาบา ในการเปิดโอกาสบุกตลาดจีนให้กับธุรกิจขนาดเล็กและกลางของสหรัฐ

นายแจ็ค หม่า กล่าวว่า กลยุทธ์ทางธุรกิจในสหรัฐของอาลีบาบานั้น แตกต่างไปจากอเมซอนและอีเบย์

เขากล่าวว่า "อาลีบาบามีโมเดลธุรกิจเพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจขนาดเล็กและเกษตรกรของสหรัฐได้รู้จักกับตลาดจีนและเอเชีย เพราะเรามีชนชั้นกลางของจีนเป็นจำนวนมากที่ต้องการสินค้าคุณภาพสูง"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องกระแสโลกาภิวัตน์นั้น นายแจ็ค หม่า กล่าวว่าเขามีความเชื่อมั่นต่อหลักการนี้ เช่นเดียวกับการค้าเสรี

ทั้งนี้ แจ็ค หม่า กล่าวว่า "ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา กระแสโลกาภิวัตน์และการค้าเสรีนั้นมีขึ้นเพื่อบริษัทรายใหญ่ๆและประเทศพัฒนาแล้ว แต่ในอีก 30 ปีข้างหน้า เราควรผลักดันให้กระแสโลกาภิวัตน์ครอบคลุมธุรกิจขนาดเล็ก ประชาชนคนรุ่นใหม่ และเกษตรกรด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ