Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐชี้มาตรการกีดกันการค้าสร้างความเสียหายต่อศก.และผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 5, 2018 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้า หลังจากกระทรวงการคลังจีนได้เปิดเผยรายการสินค้าของสหรัฐที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อตอบโต้รัฐบาลสหรัฐที่เปิดเผยรายการสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าจำนวน 1,300 รายการ คิดเป็นวงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์เช่นกัน

นิทยา พานดาลัย นายาร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาเท็กซัส เมืองออสติน สหรัฐอเมริกา เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า มาตรการกีดกันทางการค้าจะส่งผลเสียอย่างรุนแรงทั้งต่อผู้บริโภคและกลุ่มแรงงาน

"โดยทั่วไปแล้ว นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า มาตรการกีดกันทางการค้าจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค เนื่องจากทำให้สินค้าที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคนั้น มีราคาแพงขึ้น" นายาร์กล่าว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายาร์กล่าวว่า "งานวิจัยล่าสุดชี้ว่า ความไม่มั่นคงด้านนโยบายจะส่งผลเสียต่อสวัสดิการของผู้บริโภคด้วย นอกจากนี้ งานวิจัยดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า กลุ่มแรงงานจะเผชิญกับภาวะยากลำบาก เนื่องจากต้องปรับตัวตามสถานการณ์ทางการค้า"

"มีเรื่องหนึ่งที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์เข้าใจตรงกันก็คือ มาตรการทางการค้าสามารถสร้างผลประโยชน์ได้อย่างมหาศาล และในขณะเดียวกัน ก็สามารถสร้างผลกระทบต่อผู้บริโภคและเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับการที่สหรัฐขาดดุลทางการค้ากับจีนนั้น นายาร์กล่าวว่า "มีความเข้าใจผิดบางส่วนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เราควรความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในการตีความคำว่า ขาดดุลทางการค้า ยกตัวอย่างเช่น มีการส่งออกจากจีนไปสหรัฐในปริมาณที่มากอันเนื่องมาจากปัจจัยต่างๆที่เป็นไปตามกระบวนการทางการค้า และสหรัฐขาดดุลทางการค้ากับจีนเฉพาะในเรื่องของการค้าขายสินค้าเท่านั้น ไม่ได้คิดรวมกับการค้าประเภทบริการ"

เมื่อวานนี้กระทรวงการคลังจีนได้เปิดเผยรายการสินค้าของสหรัฐที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประกอบด้วยสินค้า 106 รายการใน 14 หมวดสินค้า รวมถึงถั่วเหลือง รถยนต์ เครื่องบิน อาวุธยุทโธปกรณ์ และเคมีภัณฑ์ โดยรัฐบาลจีนจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตรา 25% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับที่สหรัฐเรียกเก็บจากจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนมีขึ้นหลังจากสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้เปิดเผยรายการสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% จำนวน 1,300 รายการ คิดเป็นวงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะบีบให้จีนผ่อนปรนกฎระเบียบด้านการค้าและการลงทุน

นายจาง เซียงเฉิน เอกอัคราชทูตจีนประจำองค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การที่สหรัฐดำเนินการสอบสวนพฤติกรรมการค้าของจีนมาตรา 301 นั้น ถือเป็นการละเมิดหลักการพื้นฐานของ WTO ที่ว่าด้วยการห้ามเลือกปฏิบัติและตั้งกำแพงภาษี

ทางด้านนายชุย เถียนไค เอกอัคราชทูตจีนประจำสหรัฐกล่าวว่า จีนจะยื่นเรื่องต่อ WTO เพื่อฟ้องร้องกรณีที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนจำนวน 1,300 รายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ