Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญแนะชาติอาหรับเตรียมรับมือวิกฤติศก.จากสหรัฐในปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 24, 2019 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาลาล อาบู-กาซาเลห์ ผู้เชี่ยวชาญจาก Talal Abu-Ghazaleh Organization (TAG) องค์กรที่ให้บริการด้านการศึกษาและให้คำแนะนำสำหรับมืออาชีพซึ่งตั้งอยู่ในประเทศจอร์แดน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ประเทศกลุ่มอาหรับควรเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจที่มีสาเหตุมาจากสหรัฐ โดยคาดว่าวิกฤติการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในปี 2563

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ชาติอาหรับไม่ควรพึ่งพาสหรัฐมากเกินไป เนื่องจากอาจเกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลกในปี 2563 โดยคาดว่าวิกฤติในช่วงเวลาดังกล่าวจะรุนแรงกว่าวิกฤติการเงินโลกปี 2551 และจะส่งผลให้อัตราการว่างงาน เงินเฟ้อ และค่าครองชีพ ปรับตัวสูงขึ้น

นายอาบู-กาซาเลห์อธิบายว่า ขอบเขตของผลกระทบที่มีต่อกลุ่มชาติอาหรับในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น จะขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยด้วยกัน ซึ่งได้แก่ ระดับการพึ่งพาเศรษฐกิจสหรัฐ ความพร้อมของทรัพยากรธรรมชาติเช่น น้ำมัน และระดับของผลิตภาพที่มีอยู่ในงบประมาณและสัดส่วนของผลิตภาพต่อ GDP

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังได้เรียกร้องให้ชาติอาหรับเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤติโลก ผ่านการจัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับมือกับวิกฤติดังกล่าว

"ในวิกฤติก็มีโอกาสอยู่ด้วย" เขากล่าว พร้อมเสริมด้วยว่า ทีมงานของเขาได้ให้คำแนะนำแก่รัฐบาลจอร์แดนและบริษัทเอกชน เพื่อเป็นแนวทางในการรับมือกับวิกฤติต่างๆที่อาจเกิดขึ้น

นายอาบู-กาซาเลห์กล่าวว่า สัญญาณต่างของวิกฤติที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น เริ่มปรากฎให้เห็นแล้วในหลายประเทศของยุโรปเช่น การประท้วง และสถานการณ์อันยากลำบากที่ในยุโรปกำลังเผชิญอยู่

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ย้ำว่า หนี้สาธารณะทั่วโลกขณะนี้แตะที่ระดับ 244 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าขนาดของเศรษฐกิจโลกถึง 3 เท่า

นอกจากนี้ นายอาบู-กาซาเลห์ยังได้เรียกร้องให้ประเทศกลุ่มอาหรับเพิ่มการสื่อสารกับจีนในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการเงิน เพื่อเป็นแนวทางในการรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้น

ทั้งนี้ TAG เป็นหนึ่งในบริษัทขนาดใหญ่ที่ให้บริการมืออาชีพแก่บริษัทต่างๆ ในด้านการบัญชี การตรวจสอบบัญชี ภาษีอากร การศึกษา และฝึกอบรมในประเทศกลุ่มอาหรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ