Xinhua's Interview: จีนออกโรงเตือนเก็งกำไรด้วยการขายเงินหยวน อาจทำให้ขาดทุนอย่างหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2019 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกั๋ว ชู่ฉิง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยแห่งประเทศจีน (CBIRC) และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ความผันผวนในระยะสั้นของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนของจีนเป็นเรื่องปกติ แต่ในระยะยาว ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนจะเป็นตัวกำหนดว่า เงินหยวนจะไม่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

นายกั๋วกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า "การเก็งกำไรด้วยการขายสกุลเงินหยวน จะนำไปสู่ภาวะขาดทุนอย่างหนักอย่างแน่นอน"

เขากล่าวว่า จีนยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนที่ขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และเป็นเจ้าของตลาดขนาดใหญ่ รวมทั้ง มีศักยภาพในการขยายตัวขนาดใหญ่

"ขณะที่คุณภาพของการพัฒนาเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนจะยังคงปรับตัวเข้าใกล้กับระดับที่เท่าเทียมกำลังซื้อ"

นายกั๋วระบุว่า รัฐบาลจีนได้รับการยอมรับจากนานาชาติสำหรับความพยายามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในเรื่องการรักษาสมดุลระหว่างความยืดหยุ่นและเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนหยวน

เขากล่าวว่า ในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ทุกกรณีที่เกี่ยวกับการปรับลดค่าเงินหยวนนั้นโดยพื้นฐานเกิดจากเหตุผลภายนอกประเทศ ส่วนกรณีล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนพ.ค. โดยอัตราแลกเปลี่ยนหยวนเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในตลาดออฟชอร์อ่อนค่าลงประมาณ 3% ซึ่งทั้งหมดเกิดจากการดำเนินการของสหรัฐที่เพิ่มความขัดแย้งทางเศรษฐกิจและการค้า โดยส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาด

นายกั๋วกล่าวว่า "แม้ตลาดปริวรรตเงินตรามีความผันผวนในช่วงที่ผ่านมา แต่บริษัทและประชาชนจีนก็ไม่ได้มีความตื่นตระหนก"

"นอกเหนือจากตลาดปริวรรตเงินตรา ตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรของจีนก็ยังคงค่อนข้างมีเสถียรภาพในปีนี้จนถึงขณะนี้"

เขากล่าวเสริมว่า ภาคการเงินของจีนมีเสถียรภาพ และสามารถควบคุมความเสี่ยงได้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการปฏิรูปเชิงลึก และการเปิดกว้างสู่โลกภายนอก การปรับปรุงด้านบรรษัทภิบาล รวมถึงการป้องกันและลดความเสี่ยงด้านการเงินในหลายภาคส่วนที่สำคัญ

นอกเหนือจากการเปิดเสรีภาคธนาคารและประกันภัย จีนจะเปิดเสรีภาคหลักทรัพย์และเงินทุนตามหมายกำหนดการที่มีอยู่ด้วย

เขากล่าวเสริมว่า การเปิดเสรีตลาดการเงินควรจะเป็นไปตามขีดความสามารถในการควบคุมความเสี่ยงของจีน และควรให้ความสนใจเป็นพิเศษในการสกัดกั้นเม็ดเงินทุนระยะสั้นที่ไหลเข้าและไหลออกเป็นจำนวนมาก

นายกั๋วระบุด้วยว่า จีนจะให้การต้อนรับสถาบันต่างประเทศที่มีชื่อเสียงและประวัติเครดิตที่ดีในตลาด ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ อาทิ การควบคุมความเสี่ยง อันดับความน่าเชื่อถือ การบริหารความมั่งคั่ง และการประกันภัยบำเหน็จบำนาญ ในการรุกเข้าสู่ตลาดจีน เพื่อช่วยเสริมสร้างหน่วยงานด้านการตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และกระตุ้นภาวะตลาดให้คึกคักขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ