Xinhua's Interview: นักเศรษฐศาสตร์เยอรมนีชี้จีนเปิดกว้างภาคการเงินในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2019 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากเยอรมนีกล่าวว่า การประกาศที่จะเปิดกว้างภาคการเงินของจีน เพื่อรองรับการลงทุนจากต่างประเทศนั้น เป็นข่าวดีกับทั้งจีนและทุกประเทศในโลก และความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

ศาสตราจารย์ฮอร์สต์ โลเชล จากวิทยาลัยการเงินและการจัดการแฟรงก์เฟิร์ต ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การตัดสินใจของจีนที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดของชาวต่างชาติในเรื่องการถือครองหลักทรัพย์ การจัดการกองทุน และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าภายในปี 2563 เป็นการกระทำที่ดีและสำคัญต่อการยกระดับการจัดสรรเงินทุนของประเทศ

แม้ว่า จีนจะประกาศเปิดกว้างภาคการเงินเร็วกว่าแผนเดิม 1 ปี แต่ศาสตราจารย์โลเชลเชื่อว่าเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลแล้ว "เราต้องการผู้แข่งขันกับสถาบันการเงินจีนมากกว่าเดิมเพื่อเร่งให้การเปิดกว้างรวดเร็วขึ้น" ศาสตราจารย์โลเชลกล่าว

จีนให้ได้สัญญาว่า จะปฏิรูปและเปิดกว้างภาคการเงินมาเป็นเวลานานแล้ว และในสัปดาห์นี้ กระดานหุ้นวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี (STAR) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายหุ้นของบริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงลักษณะคล้ายกับดัชนี Nasdaq ของตลาดหุ้นสหรัฐ ได้เริ่มต้นการซื้อขายในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ของจีนแล้ว ซึ่งช่วยหนุนความพยายามในการปฏิรูปตลาดทุนของจีน

ศาสตราจารย์โลเชลกล่าวถึงกระดานหุ้น STAR market ว่า เห็นได้ชัดอยู่แล้วว่าการพัฒนาเศรษฐกิจมหภาคโดยรวมในอนาคตจะได้รับการผลักดันโดยบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูง ไม่เพียงแต่เฉพาะจีนเท่านั้น แต่เป็นทั่วทั้งโลก

ถ้าบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงได้รับเงินทุนและมีความเชี่ยวชาญที่จำเป็น บริษัทเหล่านี้จะสามารถผลักดันการพัฒนาประเทศจีนต่อไปได้ ศาสตราจารย์โลเชลเสริม

ศาสตราจารย์โลเชลเล็งเห็นโอกาสที่ดีสำหรับการร่วมมือทางการเงินระหว่างเยอรมนีกับจีนในอนาคต เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์จีน-ยุโรป (CEINEX) ซึ่งเป็นโครงการของตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเยอรมนีได้เปิดตัวขายหุ้นจีนบางตัวในแฟรงก์เฟิร์ตแล้ว และประสบความสำเร็จอย่างมาก

"นับเป็นความหวังจากฝั่งจีนและเยอรมนีที่จะสานต่อการพัฒนานี้ โดยเฉพาะในเรื่องของบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูง" ศาสตราจารย์โลเชลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ