Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญแนะสหรัฐ-จีนเพิ่มขอบเขตความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อการสื่อสารที่ดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 18, 2019 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนควรเพิ่มขอบเขตการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา (IP)

"การแลกเปลี่ยนระหว่างกันเป็นสิ่งสำคัญเมื่อพิจารณาถึงเหตุผลในเชิงเชิงปฏิบัติ เนื่องจากสหรัฐและจีนมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันอย่างมาก และหลายครั้งมักเกี่ยวข้องกับด้านทรัพย์สินทางปัญญา" นายโรเบิร์ต เมิร์จ ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

นายเมิร์จ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการร่วมศูนย์กฎหมายและเทคโนโลยีเบิร์กลีย์ด้วยนั้น กล่าวว่า การฟ้องร้องดำเนินคดีด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างสหรัฐและจีนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อย พร้อมกับกล่าวว่า "ในการแลกเปลี่ยนทางการค้า คุณมักจะเจอข้อพิพาทในระดับหนึ่งอยู่แล้ว โดยที่ไม่สามารถคาดเดาว่าจะเป็นเรื่องใด"

เมื่อไม่นานมานี้ ศูนย์กฎหมายและเทคโนโลยีเบิร์กลีย์ได้จัดการประชุมทางวิชาการว่าด้วยการดำเนินคดีด้านทรัพย์สินทางปัญญาข้ามชาติ ร่วมกับมหาวิทยาลัยชิงหวาของจีน ซึ่งเป็นการจัดประชุมครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมีนักกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาจากทั้งสองประเทศเข้าร่วมการอภิปรายกันอย่างเข้มข้น

นายเมิร์จระบุว่า การจัดประชุมเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ทั้งสองประเทศกำลังเผชิญกับความตึงเครียดทางด้านการค้า

"จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแสดงให้เห็นว่า แม้ว่ารัฐบาลของทั้งสองประเทศจะมีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง ธรุกิจก็ยังคงดำเนินต่อไป" เขากล่าว "และแม้ว่าเราจะมีความตึงเครียดกันมากขึ้น แต่ก็ยังมีการดำเนินธุรกรรมจำนวนมากข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก"

การแลกเปลี่ยน เช่น การประชุม จะช่วยสะท้อนให้เห็นว่า แม้จะมีการพูดคุยกันในระดับสูง แต่ก็ยังมีการทำธุรกรรมอยู่ในทุกวัน

"ดังนั้น ผมหวังว่าเมื่อเราผ่านความยากลำบาก และหากเราสามารถบรรลุข้อตกลงที่ดีกว่าในระดับสูง เราจะยังคงความสัมพันธ์เหล่านี้ และการค้าข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกก็ยังคงดำเนินต่อไป" นายเมิร์จกล่าว

แม้ว่าศูนย์กฎหมายและเทคโนโลยีเบิร์กลีย์จะหันไปสร้างความร่วมมือที่เป็นทางการมากขึ้นกับมหาวิทยาลัยชิงหวา แต่นายเมิร์จกล่าวว่าเขารู้จักกับศาสตราจารย์และนักกฎหมายชาวจีนมานานหลายปีแล้ว

"ผมรู้จักกับอาจารย์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาหลายท่านจากมหาวิทยาลัยชิงหวา ผมเคารพงานของพวกเขา นอกจากนี้ ผมยังมีนักเรียนจำนวนมากที่มาจากมหาวิทยาลัยชิงหวา และผมก็มักเดินทางไปเที่ยวจีนอยู่หลายครั้ง ตลอดจนไปบรรยายที่เมืองชิงหวาเมื่อปี 2557 หรือ 2558" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายเมิร์จยังคงรักษามิตรภาพที่ดีกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน รวมถึงมหาวิทยาลัยปักกิ่ง มหาวิทยาลัยเหรินหมิน มหาวิทยาลัยรัฐศาสตร์และกฎหมายของจีน มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง

"ชุมชนด้านทรัพย์สินทางปัญญามีความเป็นสากลอย่างมาก เราจึงเดินทางไปยังประเทศจีน แล้วเพื่อนของผมก็มาที่สหรัฐ เราติดต่อกันเป็นอย่างดี ผมเองก็มีนักเรียนที่เรียนมหาวิทยาลัยปักกิ่ง และมาเรียนต่อปริญญาเอกที่เบิร์กลีย์ ซึ่งตอนนี้กลับไปเป็นนักวิจัยปักกิ่ง" เมิร์จ กล่าว

"ผมมีนักเรียนเก่าจำนวนมากในจีน ดังนั้นเมื่อผมเดินทางไปจีน ผมก็อยากจะติดต่อสื่อสารกับพวกเขา เรามีกลุ่มศิษย์เก่าเบิร์กลีย์กลุ่มใหญ่ และผมชอบที่จะติดตามและดูว่าใครกำลังทำอะไร ใครแต่งงานแล้ว มีลูกแล้วบ้าง พวกเขาเป็นครอบครัวใหญ่ของผม" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ