Xinhua's Interview: ผู้บริหาร"โบอิ้ง"คาดอุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวแม้ถูกกระทบจากโควิด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2020 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสแตน ดีล ประธานและซีอีโอของโบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลนส์ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า อุตสาหกรรมการบินโลกจะฟื้นตัวและเติบโตอีกครั้ง แม้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อุตสาหกรรมการบินกำลังเผชิญกับสภาวะช็อกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรวดเร็วและกินวงกว้างในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมากว่าศตวรรษแล้ว

นายสแตน ดีล กล่าวกับซินหัวว่า "จากจุดที่เรายืนวันนี้ เราเชื่อว่าอุตสาหกรรมการบินจะใช้เวลา 2-3 ปีกว่าจะกลับมาสู่ระดับเมื่อปี 2562 และใช้เวลาต่ออีก 2-3 ปีหลังจากนั้นกว่าอุตสาหกรรมการบินจะกลับไปมีแนวโน้มเติบโตในระยะยาว"

"อย่างไรก็ดี อุตสาหกรรมการบินมีความยืดหยุ่นสูงซึ่งจะฟื้นตัวและเติบโตอีกครั้ง" เขากล่าว

ผู้บริหารโบอิ้ง เปิดเผยว่า ปัจจัยพื้นฐานที่เป็นตัวกระตุ้นการเดินทางทางอากาศทั่วโลกนั้นยังคงมีอยู่ และเมื่อประเมินจากการเพิ่มขึ้นของชนชั้นกลางในหลายๆ ประเทศ การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ด้านบริการเที่ยวบินโดยสารและขนส่ง รวมถึงการที่ราคาบัตรโดยสารถูกลงนั้น ทำให้อุตสาหกรรมการบินพาณิชย์ยังคงมีแนวโน้มแข็งแกร่งในระยะยาว

นายสแตน ดีล ระบุว่า ความเชื่อมั่นดังกล่าวเป็นผลจากการวิเคราะห์และข้อมูลเจาะลึกที่สั่งสมมานานหลายทศวรรษในเรื่องพฤติกรรมลูกค้ารวมถึงพฤติกรรมการตอบสนองของลูกค้าต่อสภาวะช็อกที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

"หลังเกิดเหตุการณ์ 9/11 การเดินทางทางอากาศได้ดิ่งลงอย่างหนัก โดยขณะนั้นมีการคาดการณ์ว่า ความหวาดกลัวและการกวดขันมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้นจะทำให้ความต้องการซบเซาไม่รู้จบ"

"ทว่าอุตสาหกรรมการบินได้ร่วมมือกับรัฐบาลของประเทศต่างๆ และปรับตัวเข้ากับความเป็นจริงใหม่ และในปีต่อๆ มาหลังจากนั้น จำนวนเที่ยวบินก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือแนวโน้มและทำกำไรได้งอกงาม" นายสแตน ดีลกล่าว พร้อมกับย้ำว่า แม้โควิด-19 ก่อให้เกิดอุปสรรค แต่ผู้ผลิตเครื่องบินและผู้ให้บริการสายการบินก็จะปรับตัวและหาทางให้บริการผู้โดยสารได้อย่างปลอดภัยในท้ายที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ