Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญเตือนสหรัฐอาจเจอโควิดระบาดรอบ 2 แนะใส่หน้ากากช่วยป้องกันได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2020 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักภูมิคุ้มกันวิทยาชั้นนำรายหนึ่งของสหรัฐกล่าวเตือนว่า สหรัฐอาจเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสอง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวพุ่งทะลุ 150,000 รายแล้วเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.)

สแตนลีย์ เพิร์ลแมน ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันของมหาวิทยาลัยไอโอวาเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า "เรายังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดระลอกสอง"

ศาสตราจารย์เพิร์ลแมนระบุว่า "เราจำเป็นต้องเตรียมพร้อมให้ดีขึ้นเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดระลอกสองด้วยการมีอุปกรณ์ป้องกันที่เพียงพอ และด้วยความเต็มใจที่จะดำเนินมาตรการอย่างกว้างขวางเพื่อลดการแพร่เชื้อ หากเกิดการแพร่ระบาดรอบสอง"

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 4.4 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตโดยรวมอยู่ที่ 150,090 ราย

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานข้อมูลว่า รัฐฟลอริดา นอร์ธแคโรไลนา และแคลิฟอร์เนีย ต่างก็มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายวันทำสถิติใหม่สูงเป็นประวัติการณ์ และยอดผู้ป่วยใหม่รายวันในช่วงปลายเดือนก.ค.ก็สูงกว่า 2 เท่าของตัวเลขสูงสุดครั้งก่อนของช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ศาสตราจารย์เพิร์ลแมนระบุว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นนั้นเป็นผลมาจากการผ่อนคลายข้อจำกัดที่เร็วเกินไป

"ประชาชนผ่อนคลายมาตรการป้องกันเร็วเกินไป" เขากล่าว

ศาสตราจารย์เพิร์ลแมนกล่าวว่า ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขยายตัวมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ประชาชนที่มีอายุน้อยมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น และผู้ป่วยอายุน้อยที่มีโรคอื่นร่วมด้วยนั้น มีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะมีอาการของโรคที่รุนแรง

ปัจจุบัน รัฐกว่า 20 แห่งของสหรัฐได้ระงับหรือยกเลิกการเปิดเมือง ขณะที่อีกกว่า 30 รัฐออกคำสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย

ศาสตราจารย์เพิร์ลแมนระบุว่า ข้อจำกัดใหม่นี้จะสามารถช่วยป้องกันได้ พร้อมเสริมว่า ความท้าทายก็คือการทำให้ประชาชนปฎิบัติตามกฎเกณฑ์

"หน้ากากอนามัยสามารถช่วยป้องกันได้ ผมคิดว่าจะสามารถควบคุมโรคได้ หลังจากใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพในระยะ 2-3 สัปดาห์" เขากล่าว

"เราไม่รู้ว่า เราอยู่ในขั้นที่เลวร้ายที่สุดหรือไม่" ศาสตราจารย์เพิร์ลแมนกล่าว "ผมหวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงสิ้นปี 2564 ซึ่งเราจะอยู่ในสภาวะที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง"

สำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ก้าวหน้ามากที่สุด 2 ตัวที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทโมเดอร์นา อิงค์และบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐนั้น ได้เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการวิจัยแล้วในสัปดาห์นี้

อาสาสมัครรวม 30,000 รายจะลงทะเบียนจากทั่วสหรัฐเพื่อเข้าร่วมการการทดลองที่แยกกัน เพื่อตรวจสอบว่าวัคซีนดังกล่าวสามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้หรือไม่

"วัคซีนจะช่วยยับยั้งการแพร่เชื้อ และอาจรวมถึงการแพร่ระบาดระลอกสองด้วย" ศาสตราจารย์เพิร์ลแมนระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ