Analysis: "โอบามา"เตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายงบประมาณรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2013 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เปิดฉากการกล่าวสุนทรพจน์ในยกแรกเมื่อวานนี้ เพื่อสนับสนุนจุดยืนที่ต้องการจะสื่อออกไปของพรรคเดโมแครต ก่อนที่จะถึงการอภิปรายงบประมาณรอบใหม่

การกล่าวสุนทรพจน์ของโอบาม่ามุ่งเน้นไปที่ประเด็นความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ นับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจสหรัฐร่วงลง และจุดชนวนภาวะขาลงให้กับเศรษฐกิจทั่วโลก แต่โอบามาก็ได้ย้ำถึงข้อโต้แย้งในอดีตที่ว่า เศรษฐกิจยังไม่ได้อยู่ในจุดที่ควรจะเป็น

"ด้วยความอดทนและการปรับตัวของชาวอเมริกัน ทำให้เราขจัดเศษซากจากวิกฤตทางการเงินและเริ่มวางรากฐานใหม่ๆสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐที่แข็งแกร่งและทนทานขึ้น" ปธน.โอบามา กล่าวกับผู้ฟังในเมืองเกลส์เบิร์ก รัฐอิลลินอยส์ วานนี้

"แม้ว่าธุรกิจของเรากำลังสร้างงานใหม่ๆและทำกำไรทุบสถิติ แต่ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา รายได้เกือบทั้งหมดเพิ่มสูงสุดที่ 1% อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่รัฐบาลเตรียมการเพื่อเข้าสู่การอภิปรายงบประมาณอีกรอบหนึ่งนั้น ส่วนแบ่งสำหรับชนชั้นกลางยังไม่สามารถปรับตัวสูงขึ้นกว่านี้ได้" โอบามากล่าว

แดน มาฮัฟฟี นักวิเคราะห์จากศูนย์การศึกษาประธานาธิบดีและสภาคองเกรสเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า สุนทรพจน์ดังกล่าวผลักดันโดยปธน.โอบามาและทำเนียบขาว เพื่อส่งสาส์นออกไปล่วงหน้า ก่อนที่การอภิปรายเรื่องเพดานหนี้และงบประมาณจะเปิดฉากขึ้น

ทำเนียบขาวต้องการให้สภาคองเกรสเพิ่มเพดานหนี้ แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันระบุว่า พวกเขาจะไม่ดำเนินอะไรใดๆในประเด็นดังกล่าว ถ้าไม่มีการปรับลดงบประมาณลงก่อน

สมาชิกพรรครีพับลิกันเผยว่า แถลงการณ์ของโอบามาเป็นการปัดฝุ่นมุมมองเก่าๆ ซึ่งเป็นแนวคิดที่คณะรัฐบาลผลักดันมาตั้งแต่เมื่อ 4 ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามมาฮัฟฟีระบุว่า การที่โอบาม่ายึดมั่นในสาส์นนั้นจะเป็นที่ถูกใจชาวอเมริกัน เนื่องจากเป็นสาส์นด้านเศรษฐกิจประเด็นเดียวกันกับที่ช่วยโอบามาคว้าชัยในศึกการเลือกตั้งปี 2555 ได้เป็นอย่างดี

"อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง ไม่ว่าประธานาธิบดีหรือสมาชิกพรรครีพับลิกันต่างก็ไม่สามารถเดินหน้าวาระทางเศรษกิจให้บรรลุผลได้" มาฮัฟฟีกล่าวว่า หลายฝ่ายเชื่อว่าเศรษฐกิจดี แม้ว่าจะมีภาวะชะงักทางการเมืองก็ตาม

จากคำกล่าวของนายมาฮัฟฟี ทำเนียบขาวมองว่าการตอกย้ำสาส์นของนายโอบามาและการสนับสนุนยุทธศาสตร์ที่กำลังเดินหน้าอยู่นั้น ได้ผลดี

ในขณะที่เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย นับตั้งแต่ช่วงขาลงทางเศรษฐกิจ อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.ทรงตัวที่ระดับ 7.6% ขณะที่ไม่มีสัญญาณว่าอัตราว่างงานจะบรรเทาลงสู่ระดับที่ยอมรับได้ในเร็วๆนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายระบุว่า ระดับการว่างงานของตลาดงานจะไม่กลับไปสู่ระดับของยุคก่อนเศรษฐกิจตกต่ำในอนาคตอันใกล้นี้

คาร์ลิน โบว์แมน สมาชิกระดับอาวุโสของสถาบันผู้ประกอบการอเมริกันเปิดเผยกับซินหัวว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเป็นประเด็นที่ติดอันดับความกังวลสูงสุดของชาวอเมริกัน ดังนั้นประธานาธิบดีจึงต้องพูดถึงเรื่องนี้

"ฉันคิดว่าความสำเร็จของสุนทรพจน์จะสามารถตัดสินกันได้จากประเด็นที่ว่า เขามีแนวคิดใหม่ๆหรือไม่ เขาสามารถผลักดันแนวคิดเหล่านั้นไปยังสภาได้หรือไม่ หรือแนวคิดเหล่านั้น จะสามารถเปลี่ยนข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้หรือไม่" โบว์แมนกล่าว

บทวิเคราะห์โดยแมธทิว รัสลิ่ง สำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ