China Focus: ราคาทองแดงมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น หลังข้อมูลเศรษฐกิจดีเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2013 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีเกินคาดจากสหรัฐและจีนได้ช่วยคลายความกังวลในตลาด ท่ามกลางภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก และยังเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารจีนได้เริ่มนโยบายการทำธุรกรรมการซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) อีกครั้งผ่านทางตลาดรองนั้น การอัดฉีดสภาพคล่องระยะสั้นดังกล่าวได้ช่วยผ่อนคลายบรรยากาศในตลาดทุน และเมื่อพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ ก็คาดว่าราคาทองแดงจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

--- ข้อมูลสหรัฐและจีนที่ดีเกินความคาดหมาย

ข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.7% ในไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ที่ 1.0% แต่สหรัฐได้ปรับลดตัวเลขการขยายตัวของจีดีพีในไตรมาสแรกลงเหลือ 1.1% จากเดิมที่รายงานไว้ทื่ 1.8% ซึ่งบั่นทอนมุมมองในเชิงบวกที่คาดว่าจีดีพีในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะขยายตัว 2-3%

รายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ได้เน้นย้ำถึงท่าทีด้านนโยบายการเงิน และจะยังคงเดินหน้านโยบายซื้อหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ในอัตรา 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน และและพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่มีอายุการไถ่ถอนนานขึ้นวงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจของจีนในเดือนก.ค.ยังส่งสัญญาณที่แสดงถึงความมีเสถียรภาพของประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก โดยบรรยากาศของตลาดได้ปรับตัวดีขึ้น หลังจากผลผลิตมูลค่าเพิ่มในภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ค.มีการขยายตัว 9.7% เทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวมากที่สุดในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา

ราคาทองแดงได้เริ่มดีดตัวขึ้นหลังจากที่ได้ปรับตัวลดลงต่อเนื่องมาเป็นเวลาเกือบครึ่งปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความคาดหวังของตลาดต่อนโยบายรักษาเพื่อการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพของจีน

-- อุปสงค์ที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยผลักดันราคาทองแดง

นับตั้งแต่สิ้นเดือนมิ.ย. ปริมาณสต็อกทองแดงที่ตลาดโลหะลอนดอน (LME) ได้ปรับตัวลดลง 12.57% มาอยู่ที่ราว 590,000 ตัน ขณะที่ผลการสำรวจจากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แบงก์แสดงให้เห็นว่า ปริมาณสต็อกทองแดงในคลังสินค้าทัณฑ์บนยังลดฮวบถึง 63% ในช่วง 4 เดือนสิ้นสุดที่เดือนก.ค. โดยปริมาณทองแดงในสต็อกทั้งหมดสามารถรองรับการการบริโภคได้เพียงสามสัปดาห์เท่านั้น

ในขณะเดียวกัน สต็อกทองแดงในคลังสินค้าทัณฑ์บนเซี่ยงไฮ้ได้ปรับตัวลดลงสู่ระดับราว 400,000 ตันโดยประมาณ จากเมื่อต้นปีที่ 800,000 ตัน ซึ่งเป็นผลจากปริมาณการบริโภคทองแดงของผู้บริโภคที่มีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกำไรที่เพิ่มขึ้นจากการนำเข้าทองแดง

กว๋อไท่ จวินอัน ซิเคียวริตี้ รายงานว่า ในเดือนส.ค.ซึ่งเป็นช่วงที่การบริโภคทองแดงอยู่ในภาวะซบเซานั้น ปริมาณคำสั่งซื้อในบริษัทแปรรูปทองแดงส่วนใหญ่ได้ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบรายเดือน แต่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบรายปี และบริษัทเหล่านี้ยังคงมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับแนวโน้มราคาทองแดง

นอกจากนี้ สภาพอากาศในจีนที่ยังคงมีอุณหภูมิสูงขึ้นยังเป็นปัจจัยส่งเสริมยอดขายเครื่องปรับอากาศ ซึ่งทำให้บริษัทผลิตท่อทองแดงหลายรายมีการสั่งซื้อทองแดงเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ