China Focus: นักวิจัยชี้เสถียรภาพเงินหยวน, นโยบายรัฐ หนุนส่งออกจีนฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมศุลกากรจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนเพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.9061 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 7% สู่ระดับ 1.6209 แสนล้านดอลลาร์

ด้านการค้าระหว่างประเทศโดยรวมขยายตัว 7.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 3.527 แสนล้านดอลลาร์

สำหรับยอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้น 8.4% เมื่อเทียบปีต่อปี สู่ระดับ 2.852 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา

จาง หลี่ชุน นักวิจัยจากศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาของสภาแห่งรัฐ กล่าวว่า เงินหยวนที่มีเสถียรภาพและนโยบายต่างๆของรัฐบาลช่วยกระตุ้นให้ภาคการส่งออกของประเทศกระเตื้องขึ้น

โดยทางการจีนยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจสอบและกักกันสินค้า ยานพาหนะ และคอนเทนเนอร์ที่ส่งออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ขณะเดียวกันรัฐบาลยังให้คำมั่นว่าจะดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคอย่างต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ หลังจากที่มีการดำเนินนโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินที่รอบคอบมาอย่างต่อเนื่อง

จางกล่าวว่า "ยอดส่งออกที่ขยายตัว 7.2% บ่งชี้ว่าภาคการส่งออกฟื้นตัวแล้ว"

ขณะเดียวกัน เหมย ซินหยู ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าต่างประเทศจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐฟื้นตัวเพราะอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทในจีนมีความได้เปรียบด้านการแข่งขันเพราะเศรษฐกิจจีนมีเสถียรภาพ

จางคาดการณ์ว่าการส่งออกของจีนจะดีขึ้นอีกเล็กน้อยในช่วงครึ่งหลังของปี และอัตราการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศในปี 2556 จะอยู่ในระดับทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 2555

รัฐบาลจีนตั้งเป้าว่าการค้าระหว่างประเทศจะต้องเติบโต 8% ในปีนี้ ขณะที่นายเกา หูเจิง รัฐมนตรีพาณิชย์จีน แสดงความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ