Analysis: พรรครีพับลิกันอาจจะเข้าตาจน หากการปิดหน่วยงานสหรัฐยืดเยื้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์เผยการที่พรรครีพับลิกันตั้งเป้าใช้ประเด็นการปิดหน่วยงานของรัฐบาล เพื่อฟื้นฐานเสียงผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงหัวอนุรักษ์นิยมของตนเองนั้น อาจจะส่งผลกระทบที่รุนแรงตามมา และอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายในระยะยาวต่อชื่อเสียงของพรรค

การปิดหน่วยงานรัฐบาลเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ย่างเข้าสู่วันที่ 3 แล้ว สภาคองเกรสก็ยังไม่มีสัญญาณว่า จะประนีประนอมกันได้ ทั้งฝ่ายต่างกล่าวโทษกันไปมา หลังจากที่พนักงานของรัฐบาลในหน่วยงานที่ไม่ได้มีความสำคัญมากนัก ต้องหยุดงานตั้งแต่ต้นสัปดาห์

โดยกฎหมายโอบามาแคร์ถือเป็นประเด็นหลัก เนื่องจากสมาชิกรีพับลิกันในสภาผู้แทนฯได้เสนอให้มีการชะลอการใช้โอบามาแคร์ออกไปเป็นเวลา 1 ปี

รีพับลิกันเล่นเกมตามความต้องการของฐานเสียงของพรรคที่ไม่เห็นด้วยกับโอบามาแคร์ เนื่องจากเชื่อว่า กฎหมายด้านการดูแลสุขภาพนี้จะไม่มีวงเงินเพียงพอ ในขณะที่รีพับลิกันเห็นว่า การออกกฎหมายด้านสุขภาพนี้จะส่งผลดีต่อเดโมแครตในศึกเลือกตั้งกลางเทอมปี 2557

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากการปิดหน่วยงานของสหรัฐยืดเยื้อออกไปนานเกินไป ยุทธศาสตร์ที่มีความเสี่ยงที่ถูกดึงมาเล่นกันนี้ ไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อรีพับลิกันในศึกเลือกตั้งกลางเทอมปีหน้าเท่านั้น แต่อาจจะทำให้รีพับลิกันพ่ายในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 ก็เป็นได้

นั่นถือเป็นหายนะสำหรับพรรคเลยทีเดียว เพราะหมายความว่า พรรคเดโมแครตจะได้ครองอำนาจในทำเนียบขาวไปอีก 12 ปีเลยทีเดียว นักวิเคราะห์กล่าว

ทีมงานเดโมแครตและโอบามาต่างโทศสมาชิกรีพับลิกันในสภาคองเกรสว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องมีการปิดหน่วยงานของสหรัฐ ด้วยการยืนกรานให้มีการตัดเรื่องการให้เงินอุดหนุนแก่กฎหมาย Affordable Care Act หรือ โอบามาแคร์

ในขณะเดียวกัน รีพับลิกันก็มองว่า กฎหมายฉบับจะคว้าน้ำเหลว และผลกระทบด้านลบที่มีการคาดการณ์กันไว้ก็จะเกิดขึ้นจริง และเมื่อถึงคราวเลือกตั้ง ประเด็นนี้จะทำให้รีพับลิกันหาเสียงให้กับพรรคได้ว่า พรรคได้ออกมาปกป้องและต่อสู้เพื่อไม่ให้มีการใช้กฎหมายฉบับนี้แล้ว นักวิเคราะห์ระบุ

แต่ถ้ากฎหมายฉบับนี้ประสบความสำเร็จ รีพับลิกันจะต้องสูญเสียงความเชื่อมั่นครั้งใหญ่จากประชาชน ซึ่งอาจจะทำให้พรรคสูญเสียอำนาจในทำเนียบขาวอีกเป็นเวลานานได้ นักวิเคราะห์กล่าว

ฟอร์ด โอคอนแนล กล่าวกับซินหัวว่า หากกฎหมายโอบามาแคร์ล้มเหลว รีพับลิกันก็จะสามารถกวาดคะแนนเสียงได้ดีในการเลือกตั้งกลางเทอมปีหน้า แต่ถ้าโอบามาแคร์ประสบความสำเร็จ เมื่อนั้น เราก็เตรียมฟันธงได้เลยว่า เดโมแครตจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปี 2559

ล่าสุด ผลการสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังไม่เห็นด้วยกับหลายประเด็นในกฎหมายฉบับนี้ ผลการสำรวจของรัสมุสเซนที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วชี้ว่า ชาวอเมริกันที่มีสิทธิลงคะแนนเสียง 50% ไม่เห็นด้วยกับประเด็นเรื่องข้อบังคับส่วนบุคคล ซึ่งถือเป็นเนื้อหาหนักของโอบามาแคร์ ที่กำหนดให้ชาวอเมริกันทุกคนซื้อประกันสุขภาพ มิเช่นนั้น จะต้องเสียค่าปรับ และมีเพียง 36% เท่านั้น ที่เห็นด้วยกับเนื้อหาในกฎหมายเรื่องนี้

การปิดหน่วยงานของสหรัฐบางส่วนเกิดขึ้นในช่วงที่รีพับลิกันพยายามปรับปรุงภาพลักษณ์ของตนเอง เพื่อดึงคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่มีเชื้อสายสเปน และผิวสีที่เป็นผู้หญิง ซึ่งอัตราการเกิดของชนกลุ่มน้อยกลุ่มนี้แซงหน้าอัตราการเกิดของชาวอเมริกันผิวขาว

การที่จะกอบกู้ชื่อเสียงของพรรคขึ้นมาได้นั้น รีพับลิกันจะต้องลงมือทำมากกว่านี้เพื่อเข้าถึงกลุ่มที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ ในขณะที่พรรคต้องสูญเสียคะแนนจากกลุ่มผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่มีเชื้อสายสเปนไปถึง 71% ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วที่โอบามาคว้าชัยมาได้เป็นสมัยที่ 2

แมทธิว รัสลิง จากสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ