China Focus: จีนอัดฉีดสภาพคล่อง รับมือความต้องการใช้เงินสดช่วงตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดสภาพคล่องระยะสั้นเข้าสู่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ในประเทศเมื่อวานนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความมีเสถียรภาพของตลาดเงินก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในเว็บบล็อก ซินา เหว่ยโป หรือทวิตเตอร์ในเวอร์ชั่นจีน ว่าธนาคารได้อัดฉีดสภาพคล่องดังกล่าวผ่านทางวงเงินปล่อยกู้ระยะสั้น (SLF)

SLF ถือเป็นเครื่องมือที่ธนาคารกลางจีนจัดทำขึ้นเมื่อต้นปี 2556 เพื่อจัดสรรเม็ดเงินจำนวนมากแก่ธนาคารต่างๆ เมื่อธนาคารเหล่านั้นเผชิญกับวิกฤตสภาพคล่อง และไม่สามารถระดมทุนได้อย่างเพียงพอจากตลาดอินเตอร์แบงก์

ธนาคารกลางจีนไม่ได้ระบุปริมาณสภาพคล่องที่อัดฉีดครั้งล่าสุด แต่เปิดเผยว่าจะยังคงจัดสรรสภาพคล่องระยะสั้นต่อเนื่องผ่านทางการซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางไม่ได้อัดฉีดเม็ดเงินผ่านทาง reverse repo มานับตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.2556

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้เรียกร้องให้สถาบันการเงินต่างๆเสริมความแข็งแกร่งด้านการบริหารจัดการสภาพคล่องและสินทรัพย์ เพื่อปกป้องความมีเสถียรภาพของตลาดเงินก่อนเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะตรงกับวันที่ 31 ม.ค.นี้

เทศกาลตรุษจีนนับเป็นช่วงวันหยุดตามประเพณีที่สำคัญที่สุดของจีน ซึ่งครอบครัวต่างๆจะกลับมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง

ก่อนช่วงวันหยุดดังกล่าว ธนาคารพาณิชย์มักจะต้องเพิ่มปริมาณเงินสดเพื่อรองรับความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงนั้น ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะสภาพคล่องตึงตัว

แถลงการณ์ของธนาคารกลางฉบับหนึ่งระบุว่า เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีนได้เริ่มดำเนินการ SLF นำร่องใน 10 ภูมิภาค ที่รวมถึง กรุงปักกิ่ง, มณฑลเจียงซู, ซานตง, กวางตุ้งและเจ้อเจียง ซึ่งสาขาของธนาคารกลางจะจัดสรรสภาพคล่องระยะสั้นแก่ธนาคารขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

การดำเนินการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการสภาพคล่องของธนาคารเหล่านั้นให้ดีขึ้น และเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับเสถียรภาพของตลาด

บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่า การดำเนินการล่าสุดของธนาคารกลางจีนมีความเกี่ยวเนื่องอย่างมากกับการพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ในช่วงที่ผ่านมา

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืน Shanghai Interbank Offered Rate (Shibor) ระยะ 7 วัน ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนการกู้ยืมระหว่างธนาคารในระยะสั้นนั้น ได้ปรับตัวขึ้น 1.553% สู่ระดับ 6.3290% เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยระยะ 7 วันได้ปรับตัวขึ้น 4 วันทำการติดต่อกันหลังวันที่ 15 ม.ค. ซึ่งจุดปะทุความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตสภาพคล่องรอบใหม่ในช่วงสิ้นเดือนนี้

นายหยาง เหว่ยเจียว นักวิเคราะห์จากบล.เหลียนซุน กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่อุปทานเงินสดพุ่งขึ้นก่อนเทศกาลตรุษจีน และธนาคารต่างๆต้องจัดส่งเงินสำรองในวันที่ 15 ของเดือน

ในปัจจุบัน สัดส่วนการกันสำรองสำหรับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่อยู่ที่ 20% ขณะที่ธนาคารขนาดกลางและขนาดเล็กต้องกันสำรองที่ 16.5% โดยธนาคารกลางจีนไม่ได้ปรับสัดส่วนดังกล่าวมานับแต่เดือนพ.ค.2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ