นักเศรษฐศาสตร์ชี้การส่งออกบูมหนุนภาคการผลิตอังกฤษขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 4, 2014 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ภาคการผลิตของอังกฤษยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในเดือนม.ค. ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ชูปัจจัยสำคัญไปที่การส่งออกที่แข็งแกร่ง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอังกฤษปรับตัวลงเล็กน้อยสู่ระดับ 56.7 ในเดือนม.ค. จาก 57.2 ในเดือนธ.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าดัชนี PMI เดือนม.ค.จะอยู่ที่ระดับ 57.3

โดยถึงแม้ดัชนีเดือนม.ค.ปรับตัวลง แต่ตัวเลขที่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงขยายตัว และแม้ค่อนข้างต่ำกว่าดัชนีเดือนพ.ย.ซึ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 33 เดือน แต่ PMI เดือนม.ค.ก็ยังเหนือกว่าระดับ 53.1 ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยของดัชนีนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการจัดทำในปี 2535

ซูเรน ธิรู นักเศรษฐศาสตร์อังกฤษจากหอการค้าอังกฤษ (BCC) กล่าวกับซินหัวว่า "ตัวเลขโดยรวมยังสดใสมาก และสนับสนุนผลการสำรวจเศรษฐกิจประจำไตรมาสของเราเอง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตในอังกฤษปรับตัวดีขึ้น"

ด้านเจมส์ ไนท์ลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์อังกฤษจากไอเอ็นจี แบงก์ กล่าวว่า องค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อใหม่ในดัชนี PMI แข็งแกร่งมาก โดยเฉพาะคำสั่งซื้อเพื่อการส่งออก ขณะที่ผลผลิตยังคงอยู่ใกล้ระดับ 60

นายไนท์ลีย์ระบุว่า ตัวเลขคำสั่งซื้อใหม่สนับสนุนข้อมูลหลักฐานจาก BCC เมื่อเดือนที่แล้ว รวมถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริหารล่าสุดที่จัดทำโดยหน่วยงานอื่นๆ นอกจากนี้ ยอดสั่งซื้อใหม่ยังช่วยสนับสนุนความหวังที่ว่าการใช้จ่ายด้านการลงทุนจะเริ่มกระเตื้องขึ้นและขับเคลื่อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในท้ายที่สุด

เขาระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวยังสอดคล้องกับการคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพี ปี 2557 จากไอเอ็นจี แบงก์ ซึ่งอยู่ที่ 3%

นายไนท์ลีย์เสริมว่า ในขณะที่การจ้างงานลดลงอย่างต่อเนื่อง ทางไอเอ็นจี แบงก์จึงคาดว่าแรงกดดันด้านค่าแรงจะค่อยๆเพิ่มขึ้นจากระดับที่ต่ำมากไปจนถึงกลางปี ด้วยเหตุนี้ จึงมีความเป็นไปได้สูงขึ้นว่าธนาคารกลางอังกฤษจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ