China Focus: จีนเดินหน้าปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ จากรัฐบาลกลางสู่ระดับท้องถิ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 21, 2014 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิโนเปค บริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ของจีน ประกาศว่า บริษัทจะเปิดให้นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันเข้าถือหุ้นเพื่อทำตลาดและขายผลิตภัณฑ์น้ำมันของบริษัท ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นซิโนเปคทะยานขึ้นในตลาดหุ้นจีนในช่วงไม่กี่วันมานี้

นอกจากซิโนเปคที่เปิดให้นักลงทุนภาคเอกชนเข้าถือหุ้นแล้ว กรี กรุ๊ป (Gree Group) รัฐวิสาหกิจท้องถิ่นในมณฑลกวางตุ้งทางใต้ของจีน ก็จะเปิดขายหุ้นให้นักลงทุนภาคเอกชนด้วยเช่นกัน โดยกรี กรุ๊ป อยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ (SASAC) ของเมืองจูไห่

นักวิเคราะห์ระบุว่า การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจเริ่มขยายจากรัฐวิสาหกิจส่วนกลางไปสู่ส่วนท้องถิ่น และนักลงทุนภาคเอกชนจะยินดีที่ได้เข้าร่วมการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจของจีน

หลี่ จิน นักวิจัยอาวุโสของ China Enterprise Research Institute กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวด้านการปฏิรูปซิโนเปคและกรี จะเป็นตัวอย่างให้หน่วยงานอื่นๆทำตาม และอาจมีกรณีที่นักลงทุนภาคเอกชนเข้าร่วมการปฎิรูปรัฐวิสาหกิจมากขึ้นในอนาคต

อันที่จริงแล้ว รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งของจีน อาทิ เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และฉงชิ่ง ได้เริ่มแนะนำแผนการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจแล้วในต้นปีนี้ โดยจะเน้นที่การสนับสนุนการเข้ามาเป็นเจ้าของบริษัทร่วมกับรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ