Analysis: ผู้เชี่ยวชาญชี้การลาออกของรบ.อียิปต์ไม่ใช่แผนปูทางนายพลซีซีนั่งเก้าอี้ผู้นำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 26, 2014 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้เชี่ยวชาญแสดงความเห็นว่า การลาออกของรัฐบาลอียิปต์ไม่ใช่การกระทำอันเจตนาเพื่อที่จะปูทางให้นายพลอับเดล ฟาตาห์ อัล-ซีซี รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศ

แอดลี มานซูร์ ประธานาธิบดีรักษาการณ์ของอียิปต์ได้แต่งตั้งให้นายอิบราฮิม มาห์ลับ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนายฮาเซม อัล-เบบลาวี ในวันนี้ โดยเบบลาวีได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ถูกโค่นอำนาจลงในเดือนก.ค. ปีที่แล้ว

“การลาออกของรัฐบาลไม่ได้เป็นการเตรียมปูทางให้นายพลซีซีขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี" ฮัสซาน วาชีห์ ศาสตราจารย์สาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัช (Al-Azhar University) กล่าว พร้อมเสริมว่า การลาออกของคณะรัฐบาลเบบลาวีถือเป็น “การเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก"

นับตั้งแต่การถอดถอนประธานาธิบดีมอร์ซีออกจากตำแหน่ง ความนิยมในตัวนายพลซีซีก็เพิ่มมากขึ้นในกลุ่มชาวอียิปต์ผู้ต่อต้านมุสลิม พร้อมด้วยเสียงเรียกร้องจำนวนมากให้เขาลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งจะมีกำหนดเลือกตั้งในช่วงกลางเดือนเม.ย.

ศาสตราจารย์วาชีห์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า นายพลซีซีอาจจะกำลังรอคอยให้กฎหมายการเลือกตั้งประธานาธิบดีลงตัวเสียก่อน จึงค่อยตัดสินใจอีกครั้ง โดยขณะนี้ ร่างกฎหมายกำลังอยู่ในระหว่างการอภิปราย และคาดว่า จะได้รับความเห็นชอบจากประธานาธิบดีรักษาการณ์ภายในไม่กี่วันนี้

นอกจากนั้น ศาสตราจารย์วาชีห์ยังเน้นย้ำว่า การลาออกของรัฐบาลของนายเบบลาวีนั้น มีสาเหตุหลักมาจากความผิดพลาดหลายประการที่นำไปสู่ความไม่พอใจของสาธารณชน

ศาสตราจารย์วาชีห์กล่าวว่า ความผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดก็คือ ความล้มเหลวในการบังคับใช้กฎหมายค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งสร้างความขุ่นเคืองให้กับแรงงานในภาคขนส่งมวลชน สาธารณสุข และอุตสาหกรรมสิ่งทอ

รัฐบาลของนายเบบลาวีไม่สามารถที่จะผลักดันการใช้กฎหมายดังกล่าวได้ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง อันเนื่องมาจากการบั่นทอนความมั่นคง และสถานการณ์การเมืองอันวุ่นวายของอียิปต์

ด้านญิฮาด อาอูดา ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองก็แสดงความเห็นที่สอดคล้องกับศาสตราจารย์วาชีห์ว่า ผลงานที่ย่ำแย่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้รัฐบาลลาออก

เขาให้สัมภาษณ์กับซินหัวว่า “นายพลซีซีมีแนวโน้มลาออกจากคณะรัฐบาล หลังจากการจัดตั้งกฎหมายการเลือกตั้งประธานาธิบดีเสร็จสิ้นลง"

ศาสตราจารย์อาอูดาจากมหาวิทยาลัยโฮลีวาน (Helwan University) มองว่า รัฐบาลของเบบลาวีควรจะเป็น “รัฐบาลที่ช่วยให้ประเทศชาติอยู่รอดได้" แต่ก็ยังล้มเหลวซ้ำรอยรัฐบาลชุดก่อนหน้า

บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างคาดหวังว่า นายพลซีซีจะถูกปลดออกจากคณะรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งจะจัดตั้งขึ้นภายใน 4 วันข้างหน้านี้

ด้านนายฮานี อัล- เชอมาล หัวหน้าศูนย์การเมืองและยุทธศาสตร์ศึกษาเคนานา (Kenana Center for political and strategic studies) กล่าวว่า หากนายพลซีซีถูกปลดออกพ้นจากคณะรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจัดตั้งขึ้นนั้น ก็จะถือเป็น “ก้าวแรก" ของเขาสำหรับความพยายามในการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ