China Focus: จีนเล็งเปิดตัวโครงการพลังงานใหม่ๆที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 21, 2014 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมเปิดตัวโครงการใหญ่หลายโครงการเพื่อปฏิรูปแผนพลังงาน และบรรลุเป้าหมายการการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยพลังงานสะอาดมากขึ้น

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน กล่าวในการประชุมคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จีนจะผลักดันการปฏิรูปในด้านการผลิต และการใช้พลังงาน รวมถึงทำให้การใช้พลังงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

เขากล่าวว่า จีนจะเริ่มเปิดดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งใหม่ๆบนชายฝั่งตะวันออก ซึ่งมีมาตรการด้านความปลอดภัยที่ทันสมัย ในเวลาที่เหมาะสม

โครงการอื่นๆส่วนใหญ่จะรวมถึง การก่อสร้างสถานีไฟฟ้าพลังน้ำ พลังลมและพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงสายส่งไฟฟ้าแรงดันสูงเพื่อส่งกระแสไฟฟ้าจากตะวันตกไปยังตะวันออก

ในปีที่ผ่านๆมา ภาคอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์ของจีนมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทว่ายังคงต้องระวังในเรื่องการอนุมัติโครงการนิวเคลียร์ใหม่ๆหลังจากเกิดเหตุสารกัมมันตรังสีรั่วไหลที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะในญี่ปุ่นเมื่อปี 2554

นายหลี่ยังระบุอีกว่า "โครงการเหล่านี้ช่วยสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ และเพิ่มศักยภาพของจีนในการรักษาระดับความมั่นคงด้านพลังงาน" โดยกล่าวเสริมว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยปรับโครงสร้างด้านพลังงานของประเทศด้วย

เขาระบุว่า จีนจะพยายามกระตุ้นการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และยกระดับเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้าจากการเผาถ่านหิน ที่ยังไม่มีคุณสมบัติในการลดมลพิษได้ตามข้อกำหนด เพื่อทำให้การใช้พลังงานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

เขากล่าวว่า "จีนจะจัดการกับสภาพอากาศมีหมอกควันปกคลุม และเดินหน้ามาตรการปกป้องระบบนิเวศด้วยการประหยัดการใช้พลังงาน และลดปริมาณการปล่อยมลพิษ"

จีนจะดำเนินการพัฒนาน้ำมันและก๊าซรูปแบบใหม่ อาทิ ก๊าซในชั้นหิน ก๊าซมีเทนในชั้นถ่านหิน เพื่อสร้างความหลากหลายด้านแหล่งทรัพยากรพลังงาน

บริษัทพลังงานรายใหญ่ของจีนต่างให้ความสนใจกับน้ำมัน และก๊าซรูปแบบใหม่ และประสบความสำเร็จในการขุดเจาะอย่างมากในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

นอกจากนี้ จีนยังจะเปิดกว้างสำหรับการแสวงหาผลประโยชน์ด้านพลังงาน และส่งเสริมให้นักลงทุนหลากหลายประเภทร่วมลงทุนในภาคอุตสาหกรรมพลังงานอย่างเป็นธรรม

ภาคอุตสาหกรรมพลังงานของจีนส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การบริหารงานของกิจการรัฐวิสาหกิจ (SOE) โดยเฉพาะในด้านการสำรวจแหล่งพลังงาน

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซิโนเปค ซึ่งเป็น 1 ใน 3 บริษัทค้าน้ำมันรายใหญ่ของจีน เสนอที่จะเปิดกว้างให้นักลงทุนเชิงสังคมและในภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจการด้านการตลาดของบริษัท ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับกิจการรัฐวิสาหกิจในการผลักดันการเป็นเจ้าของร่วมกันในภาคอุตสาหกรรมพลังงาน

ในการประชุมดังกล่าว นายกรัฐมนตรีจีนยังกล่าวอีกว่า จีนจะดำเนินการส่งออกอุปกรณ์และเทคโนโลยีด้านพลังงานขั้นสูงไปสู่ตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้ จีนเป็น 1 ในผู้ใช้พลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นองค์ประกอบสำคัญของอุปสงค์พลังงานที่ต้องพึ่งพาการนำเข้า

คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติจีน ซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง และประกอบไปด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 10 แห่งนั้น มีวัตถุประสงค์ในการเดินหน้าประสานงานและกำหนดนโยบายเชิงกลยุทธ์ในประเด็นด้านพลังงานที่สำคัญๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ