China Focus: ธนาคารกลางจีนแจงภาคธุรกิจที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 11, 2014 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้กำหนดขอบเขตภาคส่วนที่ธนาคารตั้งเป้าให้การสนับสนุนทางการเงิน และใช้มาตรการปฏิรูป ภายหลังจากที่ได้ลดสัดส่วนการกันสำรองให้กับธนาคารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้ให้ภาคการเกษตรและบริษัทขนาดเล็ก

ธนาคารกลางจีนประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า จะลดสัดส่วนการกันสำรองลง 0.5% ให้แก่แบงก์ที่ปล่อยกู้แก่ภาคปศุสัตว์และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอย่างเหมาะสม

เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางจีน กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์ที่การระดมทุนเพื่อสังคมยังคงมีเสถียรภาพอยู่ ความยากลำบากในการระดมทุนนั้นเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างสำหรับบางภาคธุรกิจ

การลดสัดส่วนการกันสำรองเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาคาดว่า จะช่วยกำหนดแนวทางในการสนับสนุนด้านสินเชื่อให้แก่ภาคการเกษตรและบริษัทขนาดเล็ก ซึ่งเป็นภาคส่วนที่ดูเหมือนว่าจะเข้าถึงเงินทุนได้ในระดับที่จำกัด

การลดสัดส่วนการกันสำรองครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือนที่ธนาคารกลางจีนได้เปิดเผยเรื่องการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองเพื่อสนับสนุนภาคส่วนต่างๆในระบบเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา การลดสัดส่วนการกันสำรองลงได้มีการนำมาใช้กับธนาคารพาณิชย์ในระดับท้องถิ่น และสหกรณ์สินเชื่อในชนบท

แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายเงินตราขั้นพื้นฐานของประเทศ

ธนาคารกลางจีนจะปรับนโยบายในรูปแบบและช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางการเงินและเงินตราให้มีเสถียรภาพ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการปรับโครงสร้างและยกระดับเศรษฐกิจ

เจ้าหน้าที่ชี้ว่า ภาคธุรกิจและภาคส่วนที่ได้มีการเอ่ยถึงนี้ จะอยู่ในสายตาของธนาคารกลางจีน เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

ธนาคารกลางจีนจะใช้มาตรการด้านนโยบายเพื่อยกระดับการเงินในภาคธุรกิจต่างๆ ได้แก่ บริการ วัฒนธรรม เทคโนโลยี เอาท์ซอร์สด้านการบริการ ท่องเที่ยว บริการภาคครัวเรือน และอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์

บริการด้านการเงินที่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างทางรถไฟและต่อเรือจะได้รับการปรับปรุงเช่นกัน รวมทั้งบริการที่ช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงเมืองที่ทรุดโทรม การประหยัดพลังงาน และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

สำหรับการสนับสนุนด่านการเงินในกลุ่มบริษัทที่มีขนาดเล็กนั้น ธนาคารกลางจะดึงตลาดพันธบัตรอินเตอร์แบงก์เข้ามามีส่วนร่วมในการกระจายเส้นทางการสนับสนุนทางการเงิน และเร่งการจัดตั้งระบบสินเชื่อสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ