Analysis: นักวิเคราะห์ชี้นาโตจะไม่แทรกแซงทางทหาร หากยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 8, 2014 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิกอร์ ซูเทียกิน นักวิจัยด้านรัสเซียจากสถาบัน Royal United Services Institute ในลอนดอนกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะแทรกแซงทางทหารโดยตรงในวิกฤตยูเครน หากยูเครนไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโต

นายซูเทียกินระบุว่า “จะไม่มีการเข้าแทรกแซงทางทหารโดยตรงและเป็นไปไม่ได้ที่จะจินตนาการถึงการเกี่ยวข้องทางทหารโดยตรงของนาโต หากยูเครนไม่ได้เป็นประเทศสมาชิก หรือคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไม่ได้มีมติ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การเกี่ยวข้องทางทหารในยูเครน"

ในการประชุมสุดยอดของนาโตครั้งที่ 26 ในแคว้นเวลส์ระหว่างวันที่ 4-5 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้นำของประเทศสมาชิกนาโต 28 ประเทศได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันที่ครอบคลุมหลายประเด็น ซึ่งรวมไปถึงการรับมือกับวิกฤตยูเครน

แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านาโตมีความเห็นพ้องกันในการจัดตั้งกองกำลังร่วมที่มีความพร้อมในระดับสูงมาก ซึ่งเป็นกองกำลังขนาดเล็กที่มีศักยภาพในการตอบโต้ได้ภายในเวลาไม่กี่วัน

“การสนับสนุนทางเทคนิคด้นการทหารดังกล่าวไม่ได้มาจากนาโต แต่อาจจะมาจากประเทศสมาชิกของนาโต" นายซูเทียกินกล่าว

นายแอนเดอร์ส ฟอกห์ ราสมุสเซน เลขาธิการนาโตกล่าวว่า กองกำลังร่วมดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยจู่โจมเร็วของนาโต ซึ่งจะมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศทางตะวันของนาโต

ขณะเดียวกัน ประเทศสมาชิกนาโตมีมติในระหว่างการประชุมสุดยอดเป็นเวลา 2 วันว่า จะผลักดันการใช้งบประมาณทางทหาร 20% เพื่อซื้อฮาร์ดแวร์ หรือด้านการวิจัยและพัฒนา" นายซูเทียกินกล่าว

ไม่ทำผิดซ้ำรอยในอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ การประชุมสุดยอดยังมีการหารือกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับบทบาทใหม่ในอัฟกานิสถาน ขณะที่การเกี่ยวข้องทางทหารของประเทศสมาชิกนาโต้ในอัฟกานิสถานกำลังจะสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นปีนี้

นายซูเทียกินกล่าวว่า ข้อตกลงที่ข้อผูกพันมากขึ้นในการให้ความช่วยเหลือทางทหารได้รับการคัดค้านจากบรรดาผู้นำของอัฟกานิสถาน

“นาโตมีมติจะไม่ทำความผิดซ้ำรอยเดิมและจะไม่สูญเสียในสิ่งที่ดีในอัฟกานิสถาน" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า “อัฟกานิสถานเป็นสถานที่ที่สำคัญ เนื่องจากหากคุณทำพื้นที่ที่มีเสถียรภาพในภูมิภาคที่ไร้เสถียรภาพ ก็จะเป็นเรื่องดีเยี่ยมสำหรับนาโตและสำหรับโลก นั่นคือเหตุผลที่นาโตสามารถรักษาความสำเร็จไว้ได้ในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา"

“เหตุผลหนึ่งที่รัฐบาลที่ได้รับการสนุนจากโซเวียต ได้ล่มสลายลงในอัฟกานิสถานก็คือการยุติการให้เงินช่วยเหลือ นาโตมุ่งมั่นที่จะไม่ทำผิดซ้ำรอยกับสหภาพโซเวียต" นายซูเทียกินกล่าว พร้มกับระบุว่า การให้เงินช่วยเหลือแก่กองกำลังป้องกันตนเองของอัฟกานิสถานมีความสำคัญอย่างยิ่งอ

บทวิเคราะห์โดยสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ