China Focus: จีนเตรียมใช้ระบบประกันเงินฝาก มุ่งคุ้มครองผู้ฝากเงินให้ปลอดภัยมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2014 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมใช้ระบบรับประกันเงินฝาก เพื่อคุ้มครองผู้ฝากเงินให้ได้รับความปลอดภัยมากขึ้น และเปิดทางให้อัตราดอกเบี้ยเคลื่อนไหวอย่างเสรีมากขึ้น

คณะรัฐมนตรีจีนได้เผยแพร่ร่างกฎระเบียบ 23 รายการผ่านทางเว็บไซต์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนไปจนถึงวันที่ 30 ธ.ค. 2557

สถาบันการเงินจำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการประกันให้กับกองทุนพิเศษ โดยจะมีการจัดหน่วยงานเพื่อบริหารจัดการเงินดังกล่าว ในขณะที่สาขาในต่างประเทศของธนาคารภายในประเทศ และสาขาของธนาคารต่างชาติในจีนจะได้รับการยกเว้น

กองทุนแห่งนี้จะจ่ายเงินชดเชยสูงสุดจำนวน 5 แสนหยวน หรือ 81,500 ดอลลาร์ต่อผู้ฝาก 1 ราย หากว่าธนาคารประสบกับภาวะล้มละลาย ขณะที่ธนาคารกลางจีนระบุว่า 99.6% ของผู้ฝากขึ้นในประเทศจีนนั้น ออมเงินน้อยกว่าจำนวนดังกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางรับผิดชอบการขาดทุนวงเงินกว่า 5 แสนหยวนด้วยสินทรัพย์ของธนาคารเอง

ส่วนหน่วยงานแห่งใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้นมานั้น จะออกกฎเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการบริหารจัดการเงินทุน และกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการประกันสำหรับธนาคารพาณิชย์ โดยพิจารณาจากข้อมูลที่ว่าธนาคารพาณิชย์มีความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจอย่างไร

แหล่งข่าวกล่าวกับซินหัวว่า ระบบดังกล่าวมีแนวโน้มว่า จะถูกนำมาใช้ในช่วงต้นปี 2558

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ระบบประกันเงินฝากเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของความปลอดภัยทางการเงิน เป้าหมายของระบบก็คือเพิ่มการดูแลธนาคาร และป้องกันความเสี่ยงในภาคธุรกิจการเงิน

กลไกดังกล่าวจะช่วยปรับปรุงศักยภาพด้านการแข่งขันของธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางและขนาดเล็ก เนื่องจากระบบประกันจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ฝากเงินถึงความปลอดภัยของเงินฝากของตนเอง

ระบบประกันเงินฝากได้มีการนำมาใช้ในระบบเศรษฐกิจ 112 แห่ง เพื่อคุ้มครองผู้ฝากเงินจากภาวะขาดทุนได้อย่างเต็มที่หรือเป็นบางส่วน อันเนื่องมาจากการผิดนัดชำระหนี้ของธนาคาร

สมาชิกกลุ่ม G-20 เกือบทุกประเทศได้ใช้ระบบประกันแล้ว ยกเว้นแอฟริกาใต้ ซาอุดิอาระเบีย และจีน โดยสินเชื่อของธนาคารในจีนจะได้รับการรับรองจากรัฐบาล

นายกัว เตียนหยง นักวิจัยด้านธนาคารของเซ็นทรัล ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ ไฟแนนซ์ แอนด์ อิโคโนมิคส์ กล่าวว่า เมื่อมีการใช้กลไกดังกล่าว รัฐบาลก็จะถอนตัวออกมาและปล่อยให้ธนาคารแบกรับภาระความเสี่ยงเอง

จีนเริ่มพิจารณาเรื่องการจัดตั้งระบบประกันเงินฝากเมื่อปี 2546 และทางการจีนเองก็ให้คำมั่นว่า จะจัดตั้งระบบดังกล่าวตามแผนการปโรูปที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อเดือนพ.ย. 2556 ภายหลังจากที่ได้ระบุถึงความตั้งใจที่จะดำเนินการมาถึง 20 ปี

เหลียน ปิง หัวหน้านักเศรฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ กล่าวว่า ระบบประกันเงินฝากถูกมองว่าเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นในการปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากเคลื่อนไหวอย่างเสรีในจีน ซึ่งถือเป็นคืบหน้าล่าสุดที่สำคัญที่สุดของการเปิดเสรีอัตราดอกเบี้ย

การเปิดเสรีอัตราดอกเบี้ยนั้นถือเป็นวาระสำคัญของการปฏิรูปด้านการเงิน โดยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า จีนมีแนวโน้มว่าจะผ่อนคลายการควบคุมอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารต่างๆในช่วง 1-2 ปีข้างหน้านี้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ตัดสินใจปรับขึ้นเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเป็น 120% จากเดิมที่ 110% ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์มองว่า เป็นย่างก้าวที่สำคัญในการเปิดเสรีอัตราดอกเบี้ย

ด้วยอำนาจในการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่เพิ่มขึ้น ธนาคารหลายแห่งมีแนวโน้มว่าจะดึงเม็ดเงินที่มีผลตอบแทนสูง และลงทุนในโครงการที่มีความเสี่ยง

นอกจากนี้ นายเหลียน กล่าวว่า ระบบประกันเงินฝากจะช่วยควบคุมธนาคารไม่ให้เดินหน้าไปจนไกลเกินกำลัง และควบคุมความเสี่ยง

ด้านนายหวาง เสี่ยวหลง รองผู้อำนวยการสำนักงานเสถียรภาพการเงินของธนาคารกลางจีน กล่าวว่า การจัดตั้งกลไกดังกล่าวเป็นเรื่องที่สำคัญในการปฏิรูปการเงินเชิงลึก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ