Analysis: อุตสาหกรรมถ่านหินจีนยังคงติดหล่ม แม้รัฐบาลยื่นมือช่วยเหลือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 30, 2014 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมถ่านหินจีนประสบกับช่วงเวลาอันยากลำบากในปี 2557 ท่ามกลางอุปสงค์อันซบเซาและราคาที่อ่อนแอ โดยถึงแม้ว่ารัฐบาลจีนได้ออกแผนช่วยเหลือขนานใหญ่ แต่เนื่องด้วยการชะลอตัวของเศรษฐกิจและสต็อกถ่านหินจำนวนมากตามโรงไฟฟ้า จึงคาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะยังปรากฎต่อเนื่องในปี 2558

-- ผลผลิตถ่านหินมีแนวโน้มลดลงเล็กน้อยในปี 2558

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 ยอดผลิตถ่านหินที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วนั้นถูกจำกัด อันเนื่องมาจากการปรับลดและระงับการผลิตตามเหมืองถ่านหินขนาดกลางและขนาดเล็กบางแห่งนับตั้งแต่ช่วงต้นปี เนื่องจากความต้องการซบเซา ประกอบกับสต็อกถ่านหินที่อยู่ในระดับสูง ปัญหายุ่งยากที่เพิ่มขึ้นในการขายถ่านหิน และราคาถ่านหินที่ร่วงลง โดยในช่วงครึ่งปีหลัง การผลิตถ่านหินถูกควบคุมเข้มงวดยิ่งกว่าเดิม หลังรัฐบาลกวดขันขั้นตอนตรวจสอบและดูแลจัดการการผลิตถ่านหินที่ผิดกฎหมายและไม่ปลอดภัย

เจียง จือหมิน รองผู้อำนวยการสมาคมถ่านหินแห่งชาติจีน (CNCA) เปิดเผยว่า ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2557 จีนมียอดผลิตถ่านหินลดลง 2% เทียบรายปี และคาดว่าจะหดตัวลง 3% สำหรับตลอดทั้งปีนี้

สำหรับเขตมองโกเลียใน ซึ่งเป็นฐานการผลิตถ่านหินใหญ่ที่สุดของจีน ยอดการผลิตถ่านหินปรับตัวลดลง 11.6% เทียบรายปี แตะ 837.12 ล้านตันในช่วง 11 เดือนแรก ในขณะเดียวกัน ยอดผลิตถ่านหินในมณฑลชานซีและส่านซี ซึ่งเป็นฐานผลิตถ่านหินสำคัญของจีน อยู่ที่ระดับ 890 ล้านตันและ 462 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 2.5% และ 3.8% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ