Analysis: นักวิเคราะห์ชี้ Keystone จะเป็นการเผชิญหน้าครั้งแรกระหว่างโอบามา-คอสเกรสในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 8, 2015 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสสหรัฐ ซึ่งนำโดยพรรคริพับลิกัน อาจเผชิญกับการถกเถียงรอบแรกกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในประเด็นว่าด้วยร่างกฎหมายที่จะเปิดทางให้สามารถสร้างท่อส่งน้ำมันจากแคนาดาไปยังโรงกลั่นตามแนวกัลฟ์โคสต์ของสหรัฐ

พรรคริพับลิกันได้ครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส ภายหลังการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ประธานาธิบดีโอบามาเริ่มมีความนิยมลดลง เนื่องจากประชาชนชาวอเมริกันจำนวนมากไม่พอใจต่อตัวเลขว่างงานที่เพิ่มขึ้นจนน่าเป็นห่วง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะใช้สิทธิวีโต้เพื่อยับยั้งโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน Keystone XL (เฟสที่ 4) หากสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งก่อให้เกิดการต่อสู้ทางการเมืองเป็นครั้งแรกในปี 2558

ทั้งนี้ คาดว่าสภาคองเกรสจะมีการลงคะแนนโหวตร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างเร็วในวันศุกร์นี้ โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าสภาคองเกรสชุดใหม่ที่นำโดยพรรคริพับลิกัน จะสามารถคว้าเสียงสนับสนุนเกิน 2 ใน 3 เพื่อลบล้างอำนาจวีโตของประธานาธิบดีได้หรือไม่

กลุ่มผู้สนับสนุนโครงการดังกล่าวชี้ว่า หากมีการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันนี้แล้ว ก็จะช่วยสร้างงานโดยตรงและโดยอ้อมได้ราว 40,000 ตำแหน่ง อีกทั้งสามารถอัดฉีดเงินราว 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าสู่เศรษฐกิจในแต่ละปี ขณะที่ฝั่งผู้คัดค้านมองว่าโครงการนี้จะส่งผลกระทบด้านลบอย่างมหาศาลต่อสิ่งแวดล้อม

นายดาร์เรล เวสต์ สมาชิกอาวุโสประจำสถาบันบรูคกิงส์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า โครงการท่อส่งนี้แทบจะไม่มีความเป็นไปได้ในการประนีประนอม

เขากล่าวว่า "ปธน.โอบามาจะใช้สิทธิวีโต้ร่างกฎหมายดังกล่าวหากได้รับการอนุมัติจากคองเกรส และยังเป็นที่ไม่แน่ชัดว่า ทางสภาจะสามารถเรียกเสียงสนับสนุนได้มากพอที่จะลบล้างอำนาจวีโต้หรือไม่ โครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันนี้มีแนวโน้มไม่สดใส"

นายฟอร์ด โอคอนเนล นักยุทธศาสตร์จากพรรคริพับลิกันเปิดเผยว่า พรรคริพับลิกันจำเป็นต้องถอยหนึ่งก้าวและแก้ไขแนวทางเพื่อเรียกคะแนนสนับสนุนเพิ่มจากพรรคเดโมแครต เพื่อลบล้างอำนาจวีโต้ของประธานาธิบดี เนื่องจากตัวประธานาธิบดีเองไม่ต้องการที่จะประนีประนอมในประเด็นดังกล่าว

นายโอคอนเนล มองว่า ชาวอเมริกันไม่ได้เลือกให้พรรคริพับลิกันเข้ามีอำนาจในสภาคองเกรสเพื่อลงโทษพรรคเดโมแครตและทำเนียบขาว แต่เป็นเพราะพวกเขาไม่พอใจต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัวอย่างซบเซา

นายโอคอนเนล กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "พรรคริพับลิกันจำเป็นต้องเข้าใจว่า หน้าที่ของพวกเขาคือการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อปธน.โอบามา หากประธานาธิบดีใช้สิทธิวีโต้ พวกเขาก็มีหน้าที่เพิ่มเพื่อให้ผ่านอุปสรรคนี้ให้ได้" พร้อมเสริมว่า ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนว่าพรรคริพับลิกันจะได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอเพื่อสกัดวีโต้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ