China Focus: นักวิเคราะห์คาดจีนลดสัดส่วน RRR ช่วยหนุนตลาดหุ้นจีนคึกคัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 5, 2015 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า แรงกดดันในตลาดหุ้นจีนมีแนวโน้มผ่อนคลายลงและภาวะการซื้อขายในตลาดอาจจะได้รับแรงหนุนอย่างแข็งแกร่ง หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.5% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ธนาคารกลางจีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2533

ทั้งนี้ การที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจปรับลดสัดส่วน RRR ลง 0.5% นั้น มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้อย่างเพียงพอให้กับวิสาหกิจขนาดเล็ก รวมทั้งภาคการเกษตร และโครงการน้ำที่สำคัญๆ

ในปัจจุบัน ธนาคารรายใหญ่ของจีนจะต้องกันสำรองเงินสดเอาไว้ในสัดส่วน 20% ของเงินฝาก ขณะที่ธนาคารขนาดกลางและขนาดเล็กจะต้องกันสำรองในสัดส่วน 16.5%

นายหลี่ ต้าเซียว หัวหน้านักวิเคราะห์จากหยิงต้า ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การปรับลดสัดส่วน RRR จะช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ และจะมีประสิทธิภาพในการช่วยสกัดการร่วงลงของตลาดหุ้น

ขณะที่นายลู่ เจิ้งเหว่ย หัวหน้านักวิเคราะห์จากอินดัสเทรียล แบงก์ กล่าวว่า การลดสัดส่วน RRR เป็นการรับมือกับความอ่อนแอของดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนที่ 49.8 ในเดือนม.ค. ซึ่งลดลง 0.3 จุด จากระดับ 50.1 ในเดือนธ.ค. โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2555 ที่ดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนเผชิญกับแรงกดดันในช่วงขาลง

ด้านนายหลู อี้ นักวิเคราะห์จากบริษัทหัวไถ่ ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า การปรับลดสัดส่วน RRR ลง 0.5% ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์กันไว้นั้น จะทำให้สภาพคล่องไหลเข้าสู่ระบบราว 6 แสนล้านหยวน

ขณะที่นายจู เป่าเหลียง นักวิเคราะห์จากศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐของจีน กล่าวว่า เม็ดเงินทุนจาการปรับลด RRR จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริง และสนับสนุนการก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

นอกจากนี้ นายเสิ้น เจิ้งหยาง หัวหน้านักวิเคราะห์จากนอร์ธอีสต์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การปรับลดสัดส่วน RRR จะส่งผลด้านบวกต่อตลาดหุ้นจีน โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มการเงิน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าหุ้นที่ซื้อขายบนกระดาน ChiNext ซึ่งมีรูปแบบการซื้อขายคล้ายกับ Nasdaq ของสหรัฐนั้น จะมีความผันผวนมากขึ้น หลังจากจีนประกาศลด RRR สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ