China Focus: บริษัท IT ยักษ์ใหญ่แนะจีนใช้ IT เพื่อบรรลุเป้าหมายทางศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2015 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารบริษัทไอทีขนาดใหญ่หลายแห่งของจีนกล่าวในการประชุมเมื่อวานนี้ว่า จีนสามารถปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้ เนื่องจากความเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศน์ (IT) มีส่วนช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมดั้งเดิมของจีนให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

นายโพนี หม่า ผู้บริหารของเทนเซนต์กล่าวว่า อินเตอร์เน็ตช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากปัจจัยที่ไม่สมเหตุผลในหลายอุตสาหกรรม เช่น โทรคมนาคม และการเงิน พร้อมกับกล่าวว่า อินเตอร์เน็ตทำให้หลายอุตสาหกรรมเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับความต้องการของบุคคลมากขึ้น

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า แผน "Internet Plus" จะผลักดันให้เศรษฐกิจจีนก้าวหน้าไปอีกระดับ

ทั้งนี้ แผนดำเนินงาน "Internet Plus" ได้มีการเปิดเผยในรายงานการดำเนินงานของรัฐบาลที่นายหลี่นำเสนอต่อรัฐสภาจีนเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา

แผนดังกล่าวมีจุดประสงค์ในการรวมอินเตอร์เน็ตพกพา คลาวคอมพิวติ้ง บิ๊กดาต้า และอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์เข้ากับการผลิตสมัยใหม่ เพื่อกระตุ้นการพัฒนาอี-คอมเมิร์ซ เครือข่ายอุตสาหกรรม และอินเตอร์เน็ตแบงกิ้งให้มีความแข็งแกร่ง และเพื่อช่วยให้บริษัทอินเตอร์เน็ตสามารถเปิดดำเนินงานในต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ความเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมไอทีกำลังมีบทบาทในเศรษฐกิจจีนมากขึ้น

รายงานซึ่งเปิดเผยโดยผู้บริหาร IT ชั้นนำในที่ประชุมดังกล่าวระบุว่า ตลาดอินเตอร์เน็ตบนอุปกรณ์พกพาของจีนมีมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านหยวน (3.2 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2557 และยังระบุด้วยว่า ในบรรดาบริษัท IT ขนาดใหญ่ 10 อันดับแรกของโลกนั้น มีบริษัทจีนติดอันดับอยู่ 4 แห่ง

นายหยาง หยวนฉิง ซีอีโอของเลอโนโวกล่าวว่า อุตสาหกรรม IT ของจีนควรจะก้าวเข้าสู่ช่วงใหม่ที่สามารถทำให้ทุกคนและอุตสาหกรรมเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง

"ยกตัวอย่างเช่น Didi ได้กลายเป็นการผสมผสานของอินเตอร์เน็ตและอุตสาหกรรมรถแท็กซี่ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เรื่องนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต" นายหยางระบุ โดย Didi เป็นแอพพลิเคชันที่คล้ายกันกับอูเบอร์

ด้านแจ็ค หม่า ประธานของอาลีบาบากล่าวว่า บริษัท IT ควรจะนำเอาเทคโนโลยีและแนวความคิดเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตไปใช้รวมกับอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม

เขากล่าวว่า บริษัท IT ที่ไม่สามารถผสมผสานกับอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมได้นั้น จะไม่สามารถพัฒนาได้ดีพอในอนาคต

อุตสาหกรรมและบริษัทแบบดั้งเดิมจะไม่สามารถอยู่รอดได้หากไม่นำเอาเทคโนโลยีและแนวความคิดเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตมาใช้ นายแจ็คกล่าวเสริม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ