China Focus: การเตรียมความพร้อม AIIB คืบหน้า คาดเปิดตัวอย่างเป็นทางการสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 16, 2015 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเตรียมความพร้อมเพื่อจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) มีความความคืบหน้ามากขึ้น ขณะที่การหารืออย่างจริงจังกำลังจะประสบผลสำเร็จในเร็วๆนี้

คณะผู้แทนจาก 57 ประเทศผู้ก่อตั้ง AIIB ซึ่งได้มีการสรุปไปเมื่อวานนี้ จะประชุมร่วมกันในช่วงปลายเดือนเม.ย.และพ.ค. เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎบัตรของ AIIB หลังจากที่ได้มีการหารือกันไปแล้ว 3 รอบก่อนหน้านี้ในช่วงระหว่างเดือนพ.ย.และมี.ค.

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการเปิดตัว AIIB อย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นปีนี้ หลังจากที่ได้มีการกำหนดการลงนามในกฎข้อบังคับในช่วงปลายเดือนมิ.ย.

นายโหลว จื้อเหว่ย รมว.คลังจีนกล่าวว่า "โครงสร้างการบริหารจัดการจะเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของกฎบัตร AIIB ส่วนการร่างกฎระเบียบและกฎข้อบังคับต่างๆนั้น จะต้องใช้เวลา"

ขณะที่นายเฉิน เฟิงหยิง นักวิจัยจากสถาบันวิเทศสัมพันธ์ของจีนกล่าวว่า "ยังมีงานที่จะต้องทำอีกมาก แม้ว่าหลังจากมีการลงนามกฎบัตร AIIB ในเดือนมิ.ย.แล้วก็ตาม เนื่องจากจะต้องได้รับการอนุมัติจากประเทศผู้ก่อตั้งทั้งหมด"

ประเด็นการจัดตั้งธนาคาร AIIB ซึ่งจีนเป็นผู้เสนอนั้น ได้นำมาสู่การแสดงความคิดเห็นทั่วโลก โดยแม้ว่าหลายประเทศ เช่นสหรัฐ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารจัดการ และกล่าวหาว่าธนาคารแห่งนี้จะเพิ่มอำนาจทางการเมืองให้กับจีนนั้น แต่อีกหลายประเทศก็เห็นพ้องกับแนวคิดริเริ่มนี้

ในบรรดาประเทศสมาชิก 57 ชาติที่ร่วมก่อตั้ง AIIB นั้น มีประเทศเอเชียอยู่ 37 ประเทศ โดยประเทศสมาชิกผู้ก่อตั้งจะมีสิทธิกำหนดกฎระเบียบต่างๆของ AIIB ซึ่งรวมถึงกฎบัตร ขณะที่ประเทศอื่นๆซึ่งเป็นสมาชิกธรรมดานั้น มีสิทธิออกเสียงได้ แต่ก็ไม่มีส่วนในขั้นตอนการกำหนดกฎข้อบังคับ

นายจิน ลี่ฉุน เลขาธิการเฉพาะกาลของ AIIB กล่าวว่า "AIIB เป็นสถาบันการเงินข้ามชาติที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้ามาเติมเต็ม ไม่ใช่เข้ามาแทนที่องค์กรที่มีอยู่เดิม เช่น ธนาคารโลก หรือธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) โดย AIIB จะช่วยให้สถานการณ์การเงินทั่วโลกในปัจจุบันเป็นไปอย่างมีระเบียบมากขึ้น ไม่ใช่มาทำให้แย่ลง"

"ความร่วมมือถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก เพราะ AIIB สามารถใช้ประสบการณ์ขององค์กรพหุภาคีที่มีอยู่ในปัจจุบันมาช่วยช่วยพัฒนาองค์กรได้" นายเฉินกล่าว

บรรดาเจ้าหน้าที่ของธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และ ADB ต่างก็สนับสนุน AIIB และได้แสดงความจำนงที่จะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ AIIB

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จีนยังกล่าวว่า AIIB มีวัตุประสงค์เพื่อยกระดับธรรมาภิบาล ซึ่งมีเป้าหมายที่จะต่อต้านการคอรัปชั่น

นายซือ เหยาปิน รมช.คลังจีนกล่าวว่า ธนาคาร AIIB จะมีโครงสร้างการบริหารจัดการ 3 ระดับ ซึ่งรวมถึงบอร์ดผู้ว่าการ บอร์ดผู้อำนวยการ และฝ่ายบริหารอาวุโส พร้อมระบุว่ากลไกการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นด้านประสิทธิผล การเปิดกว้าง และการกำหนดนโยบายที่โปร่งใส

ขณะที่ AIIB มีเงินทุนเบื้องต้นที่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ และตั้งเป้าที่จะปรับเพิ่มเป็น 1 แสนล้านดอลลาร์ในระยะถัดไปนั้น จีนตระหนักว่า AIIB และประเทศสมาชิกเพียงลำพัง ไม่สามารถเติมเม็ดเงินทุนส่วนที่ขาดได้

ทั้งนี้ นายเฉินกล่าวว่า ธนาคาร AIIB จะต้องพัฒนารูปแบบการระดมทุน

ด้านนายฉีกล่าวว่า "AIIB จะระดมแหล่งเงินทุนทั้งหมด รวมถึงเงินทุนจากเอกชน เพื่อเป็นทุนให้กับภารกิจด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Focus   เอเชีย   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ