Analysis: พรรคอนุรักษ์นิยมของ"เดวิด คาเมรอน" จ่อคว้าชัยเลือกตั้งอังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 8, 2015 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลเอ็กซิทโพลล์ของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษชี้พรรคอนุรักษ์นิยม จะคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยพรรคได้คะแนนนำทิ้งห่างอย่างเหนือความคาดหมาย เนื่องจากพรรคสามารถชิงที่นั่งจากพรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคขั้วกลาง

โดยผลสำรวจก่อนการเลือกตั้งระบุว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยจะคะแนนเสียงได้ราว 16-17 ที่นั่ง ซึ่งคาดว่าที่นั่งเกือบทั้งหมดจะตกเป็นของพรรคอนุรักษ์นิยม

เอ็กซิทโพลล์ซึ่งจัดทำโดยสถานีโทรทัศน์รายใหญ่ของอังกฤษ และได้เปิดเผยผลหลังจากปิดหีบเลือกตั้งนั้น ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมจะครอง 316 ที่นั่ง ซึ่งขาดเพียง 10 ที่นั่งเท่านั้นก็จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ ซึ่งจัดได้ว่าดีกว่ามาก เมื่อเทียบกับผลสำรวจตลอดช่วงเวลาการหาเสียงที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ผลเอ็กซิทโพลล์ของพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของพรรคอนุรักษ์นิยม ออกมาไม่สู้ดีนัก โดยได้เพียง 239 ที่นั่ง ส่วนพรรคเสรีประชาธิปไตยนั้นเข้าขั้นสาหัส เพราะน่าจะได้เพียง 10 ที่นั่ง จาก 57 ที่นั่งในรัฐสภาสมัยล่าสุดปี 2553-2558

"หากบางฝ่ายจะมองว่า (ผลเอ็กซิทโพลล์) น่าสงสัยก็ย่อมได้ แต่ดูเหมือนว่าทอรีส์ (พรรคอนุรักษ์นิยม) พุ่งแรงช่วงโค้งสุดท้าย ที่สำคัญทอรีส์ยังพังเสรีประชาธิปไตยจนเกือบเละ" แพททริค ดันเลเวี ศาสตราจารย์จากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน (LSE) กล่าว

ศาสตราจารย์ดันเลวีกล่าวว่า หากเอ็กซิทโพลล์ถูกต้องแปลว่า สถานะของพรรคเสรีประชาธิปไตยจะวิกฤตอย่างหนัก

สำหรับพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งมีนายนิค เคลก หัวหน้าพรรค และดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันนั้น มีอำนาจสูงมากภายหลังเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคอนุรักษ์นิยมภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2553

อย่างไรก็ตาม ดันเลวี กล่าวว่า ผลของเอ็กซิทโพลล์ครั้งนี้ ยังคงน่ากังขา

"ในอดีต เอ็กซิทโพลล์ก็เคยมีข้อผิดพลาด" เขากล่าวว่า "ผลเอ็กซิทโพลล์ปี 2535 ออกมาคู่คี่สูสี แต่ที่จริงอนุรักษ์นิยมได้ชัยชนะ" เขากล่าว

ดันเลวีระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ผลเอ็กซิทโพลล์น่าสงสัยก็คือ การที่พรรคเสรีประชาธิปไตยพยายามหาเสียงอย่างหนักเพื่อให้พรรคสามารถเอาตัวรอดในเขตเลือกตั้ง 25-30 เขต ที่พรรคเคยได้สมาชิกผู้แทนราษฏรมาแล้ว ซึ่งสมาชิกเหล่านั้นอาจพึ่งพาเสียงสนับสนุนเฉพาะในพื้นที่ที่อาจไม่ปรากฎอยู่ในเอ็กซิทโพลล์

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะเก็งผลการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ คาดว่านายคาเมรอนจะสามารถรักษาที่นั่งในเขตเลือกตั้งวิทนีย์ด้วย 35,291 เสียง ขณะที่พรรคคู่แข่งรายสำคัญจากพรรคแรงงานได้ไป 10,046 เสียง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ